THL แจง Q3/50 พลิกขาดทุนจากบ.ย่อยเป็นหลัก หลังผลผลิตต่ำกว่าประมาณการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 26, 2007 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรนัลด์ อึ้ง วาย ชอย กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานที่ขาดทุนของกลุ่มบริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) (บมจ.ทุ่งคาฮาเบอร์ และ บริษัทย่อย)จำนวน 42.14 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากภาวะการขาดทุนของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด (ทุ่งคำ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เป็นผลมาจากการผลิตทองคำต่ำกว่าประมาณการเนื่องจากเกรดความสมบรูณ์ของแร่ที่นำเข้าสู่กระบวนการผลิตลดลง และ ความสามารถในการสกัดทองคำออกจากสินแร่ที่ต่ำไปจากแผนการผลิตเดิมที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ร้อยละ 90
ขณะที่ การสกัดทองคำออกจากสินแร่ได้รับผลกระทบจากการปรากฏตัวของสินแร่ชั้นซัลไฟด์เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในบริเวณสินแร่ชั้นอ็อกไซด์ซึ่งส่งผลให้เกิดต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นเพราะมีการสิ้นเปลืองของสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการแยกแร่ และยังส่งผลให้ปริมาณสินแร่ที่หาได้และนำเข้าสู่กระบวนการผลิตในไตรมาสนี้ มีความลำบากในการบดย่อยให้มีขนาดเล็กลง
แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการติดตั้งระบบเติมก๊าซออกซิเจนเข้าไปในถังละลายแร่ ซึ่ง ระบบดังกล่าวได้ติดตั้งแล้วเสร็จเมื่อเดือนเมษายน 2550 ที่ผ่านมา และในการทดสอบเบื้องต้นให้ผลเป็นที่น่าพอใจ และผลสืบเนื่องดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น
ทั้งนี้ จากผลผลิตทองคำที่ลดลง บริษัทฯจำเป็นต้องซื้อทองคำเพื่อการส่งมอบตามภาระของสัญญาที่มีทุกเดือน อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับค้าขายทองคำเพื่อหวังผลกำไร การซื้อจะกระทำก่อนวันส่งมอบและนำส่งให้กับธนาคารคู่สัญญาทันที บริษัทฯ ไม่คาดว่าจะมีการซื้อทองคำต่อไปในภายหน้าทั้ งนี้เป็นเพราะมาตรการต่างๆได้นำมาใช้เพื่อปรับปรุงความสามารถในการผลิต
พร้อมกันนี้ บริษัทฯได้ดำเนินการตามแผนงานในความพยายามที่ไม่หยุดยั้งที่จะปรับปรุงการผลิตทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ดังนี้ บริษัทฯ คาดว่าระดับการผลิตจะเพิ่มขึ้นเมื่อเครื่องบดย่อยชุดที่ 2 เข้าสู่การทำงานในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้เครื่องดังกล่าวจะสามารถบดย่อยสินแร่ชั้นทรานซิสชั่นและซัลไฟท์ซึ่งมีค่าความสมบรูณ์ของแร่มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับชั้นออกไซด์
เมื่อเครื่องบดย่อยชุดที่ 2 พร้อมเดินเครื่องจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อดำเนินการกับสินแร่ชั้นทรานซิสชั่นซัลไฟท์และออกไซด์
สำหรับการติดตั้งเครื่องบดละเอียดชุดที่สอง ซึ่งปัจจุบันได้จัดส่งมาที่โรงงานเรียบร้อยแล้ว แต่ อุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องจักรบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินการผลิตและประกอบในประเทศออสเตรเลียซึ่งบริษัทวิศวกรที่ดำเนินการต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เนื่องจากปัจจุบันมีงานค่อนข้างมากในขณะนี้เครื่องบดย่อยชุดที่ 2 ได้มีการเตรียมการเพื่อการติดตั้งอยู่ที่เหมืองแล้ว อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้ผลิตชิ้นส่วนหลักมีภาระงาน ที่มากทำให้เกิดความล่าช้า
การดำเนินการในปัจจุบันผู้บริหารได้เน้นไปที่การได้รับอนุมัติให้เปิดดำเนินการหน้าเหมืองใหม่ในขุมเหมือง T1-8 ที่ประทานบัตรได้รับเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ดีเหลือเพียรายละเอียดปลีกย่อยอีกเพียงเล็กน้อยที่กำหนดไว้กรมอุตสาหกรรมพี้นฐานและการเหมืองแร่เมื่อมีการเปิดดำเนินการในบรเวนสินแร่ชั้นอ็อกไซด์หากเมื่อกรมอุตสาหกรรมพี้นฐานและการเหมืองแร่อนุมัติการเปิดหน้าเหมืองใหม่ได้ภายในสิ้นปี 2550 ผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับจะอยู่ในปริมาณที่สูงและสามารถดำเนินการได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่า
หากเมื่อกรมอุตสาหกรรมพี้นฐานและการเหมืองแร่อนุมัติการเปิดหน้าเหมืองใหม่ได้ภายในสิ้นปี 2550 ผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับจะอยู่ในปริมาณที่สูงและสามารถดำเนินการได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ