(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์:สเตรทส์ไทม์บวก 7.25จุด ก่อนเฟดฟันธงดอกเบี้ยคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2007 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (31 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนต่างรอดูสถานการณ์ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมนโยบายในวันนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ปิดบวก 7.25 จุด หรือ 0.2% ปิดที่ 3,805.70 จุด หลังจากแกว่งตัวในกรอบ 3,779.45 จุด และ 3,818.92 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.1 พันล้านหุ้น มูลค่าการซื้อขาย 3.0 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในที่ประชุม 2 วันซึ่งจะสิ้นสุดในคืนนี้ หลังจากที่ได้ปรับลดไปแล้วก่อนหน้านี้ 0.50% ในเดือนก.ย. เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบจากปัญหาตลาดสินเชื่อของสหรัฐ และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง
"ผมคิดว่าแถลงการณ์ของเฟดจะมีอิทธิพลมากกว่าสัดส่วนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย" เทอเรนซ์ หว่อง หัวหน้านักวิจัยจากดีเอ็มจี แอนด์ พาร์ทเนอร์ส กล่าว
"มีแนวโน้มว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% แต่หากลดลงมากกว่านั้นก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้หุ้นพุ่งขึ้นมากกว่านี้" หว่องกล่าว
นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่า เฟดอาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายในคืนนี้ เพราะสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลงนั้น ไม่ได้มีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายอย่างที่คิด
ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) กล่าวในรายงานทบทวนเศรษฐกิจมหภาคกลางปีว่า เศรษฐกิจของสหรัฐจะซบเซาลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 แต่จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง อีกทั้งได้ตั้งเป้าว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จะอยู่ที่ระดับ 4-6% ในปี 2551 จากระดับ 7-8% ในปีนี้
นายนาจิบ จาร์ฮอม นักวิเคราะห์จากฟราเซอร์ ซิเคียวริตี้ส์กล่าวว่า แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะยิ่งเป็นการตอกย้ำปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และอาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบรรดาผู้ส่งออกในเอเชีย
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยหุ้นดีบีเอส กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ และหุ้นไอซีบีซี พุ่งขึ้น 20 เซนต์
หุ้นเค็ปเปล คอร์ป เพิ่มขึ้น 20 เซนต์
ในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์บางตัวยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัฐบาลกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะไม่อนุญาตให้ผู้ซื้อบ้านผ่อนผันการจ่ายเงินขั้นต้นสำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยหุ้นเค็ปเพล แลนด์ ลดลง 5 เซนต์ หุ้นแคปิตอล แลนด์ ขยับลง 5 เซนต์ และหุ้นออลกรีน ลดลง 4 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ