AP คาดรับรู้ฯ"สยามปทุมวัน"ใน Q3-Q4/50 กว่า 60% ดันรายได้ H2 โตจาก H1

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2007 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิเชษฐ วิภวศุภกร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์(AP) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ไตรมาส 3/50 ผลประกอบการน่าจะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/50 เพราะมียอดโอนโครงการคอนโดมิเนียมสยามปทุมวันเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้ราว 30% จากมูลค่าโครงการทั้งหมด 2.7-2.8 พันล้านบาท 
และไตรมาส 4/50 คาดว่าจะรับรู้รายได้ใกล้เคียงกับไตรมาส 3/50 และจะไปรับรู้รายได้ในโครงการดังกล่าวครบทั้งหมดในไตรมาส 1/51
"ไตรมาส 3-4 ยอดรับรู้รายได้หลักน่าจะเป็นสยามปทุมวัน จะมากกว่าไตรมาส 2 เพราะไตรมาส 3 โอนจริงๆ โดยโครงการนี้ยอดรับรู้หลักๆ จะอยู่ที่ไตรมาส 3-4 และเหลือไปไตรมาส 1/51 อีกเล็กน้อย"นายพิเชษฐ กล่าว
AP ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ทั้งปี 50 ไว้ที่ประมาณ 7,200-7,500 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกรับรู้รายได้ไปแล้ว 3 พันล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทยังคงนโยบายจ่ายปันผลตามเดิมที่ 40% ของกำไรสุทธิ
สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวภายใต้แบรนด์ Life 3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท ได้รับการตอบรับที่ดีทั้ง 3 โครงการ โดยเฉพาะโครงการคอนโดฯ Life รัชดา-ห้วยขวาง มียอดขายครบ 100% มูลค่าประมาณ 1,200 ล้านบาท โครงการ Life สุขุมวิท มียอดขายประมาณ 75% และ โครงการ Life พหลโยธิน มียอดขาย 75-80% โดยทั้ง 3 โครงการจะไปรับรู้รายได้ประมาณปี 52
"โครงการแรกหมดไปแล้ว อีก 2 โครงการน่าจะขายได้หมดภายในปีนี้"นายพิเชษฐ์ กล่าว
ในปี 51 คาดว่าจะเปิดโครงการใหม่ 6-7 โครงการ ผสมผสานระหว่างบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม คาดว่าจะเริ่มเปิดโครงการได้ภายในกลางปีหน้า ปัจจุบันบริษัทซื้อที่ดินเตรียมไว้บ้างแล้ว โดยในปีนี้มีงบลงทุนซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการของปีหน้าและในอนาคตประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท เป็นที่ดินแถวศรีนครินทร์ ลาดพร้าว นนทบุรี และอีกหลายแห่ง แบ่งเป็นโครงการละ 300-400 ล้านบาท/แปลง
"ปีหน้าก็จะเปิดโครงการคอนโดฯ อีก เพราะยังขายได้ไม่มีปัญหาอะไร จะเห็นว่าหนึ่งเดือนที่เปิดขายโครงการ life ไปหมดแล้ว 1 โครงการอีก 2 โครงการขายได้ 75% ก็ถือว่าโอเคแล้ว"นายพิเชษฐ กล่าว
นายพิเชษฐ์ คาดว่า ผลประกอบการในปี 51-52 จะดีขึ้นอย่างมาก เพราะคอนโดฯจะสร้างเสร็จมากขึ้น ขณะที่บ้านเดี่ยวและทาวเฮาส์ก็ยังขายได้เรื่อยๆ
สำหรับทิศทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้น่าจะดีขึ้น เพราะภาพการเมืองชัดเจนขึ้น และในด้านเศรษฐกิจอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มอ่อนตัวลง อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ทำให้ผู้บริโภคคลายความกังวลไปมากแล้ว เพราะฉะนั้นกำลังซื้อน่าจะดีขึ้นในไตรมาส 4/50 ส่วนหลังเลือกตั้งก็ต้องดูผลอีกที แต่เชื่อว่าปีหน้าคงไม่มีอะไรเลวร้ายลง
ส่วนสาเหตุราคาหุ้น AP ปรับขึ้นช่วงนี้มองว่าน่าจะเป็นเพราะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เริ่มกลับมาซื้อขายคึกคักมากขึ้นทั้ง LPN และ PS รวมทั้งการที่โบรกฯมองว่า AP เป็นหุ้นที่ต่างชาติเลือกเข้ามาลงทุน อาจเป็นเพราะบริษัทออกไปโรดโชว์ต่างประเทศค่อนข้างบ่อย ให้ความรู้ ให้ข้อมูลกับนักลงทุนต่างชาติอย่างสม่ำเสมอ
"ช่วงนี้หุ้นขึ้นทั้ง secter ตลาดโดยรวมเริ่มเห็นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เริ่มกลับมาจากที่เงียบไปนาน ตอนนี้กลับมาแล้ว" นายพิเชษฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ