(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ฮั่งเส็งปิดพุ่ง 1,057.28 จุดทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2007 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งเหนือระดับ 28,000 จุด ปิดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในวันนี้ (2 ต.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากสภาพคล่องจากเม็ดเงินต่างประเทศ รวมทั้งการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง
หุ้นปรับขึ้นทั่วกระดาน แต่นักลงทุนกล่าวว่าการที่หุ้นบริษัทจีนพุ่งขึ้นอย่างโดดเด่นเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนสถาบันกว้านซื้อหุ้นของบริษัทจีนเนื่องจากช่วงวันหยุดยาวของจีน
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และหุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนนี้ หลังปรับลดลง 0.5% เมื่อเดือนที่แล้ว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งพุ่ง 1,057.28 จุด หรือ 3.9% ปิดที่ 28,199.75 จุด ถอยลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างวันที่ 28,256.80 จุด
ปริมาณการซื้อขายที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.63 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง สูงกว่าระดับการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 1.48 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
คิตตี้ ชาน ผู้อำนวยการของเซเลสเชียล เอเชีย ซิเคียวริตี้ส์ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า หากตลาดหุ้นนิวยอร์กทำนิวไฮเมื่อคืนนี้เพราะปัญหาจากตลาดซับไพรม์สหรัฐลดลง แล้วทำไมตลาดหุ้นฮ่องกงจะไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นแข็งแกร่งกว่านั้น โดยรวมแล้ว ตลาดหุ้นฮ่องกงไม่ได้ถูกฉุดดึงจากปัญหาซับไพรม์ และนักลงทุนเองก็มองหาปัจจัยจากต่างประเทศ โดยเฉพาะแนวโน้มการหลั่งไหลของเงินทุนจากจีนมากขึ้นในระยะใกล้นี้
หุ้นไชน่า โมบิล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของจีนปรับเพิ่ม 8.10 ดอลลาร์ หรือ 6.4% หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 135.60 ดอลลาร์
หุ้นปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของเอเชียขยับขึ้น 20 เซนต์ หรือ 1.4% เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจข่าวที่ว่าบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ของมหาเศรษษฐี วอร์เรน บัฟเฟต ได้ขายหุ้นในบริษัทปิโตรไชน่าไปกว่า 45.14 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา
หุ้นเฉินกงของนายลี คา-ชิง เพิ่ม 6.60 ดอลลาร์ หรือ 5% ในขณะที่หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ เพิ่ม 8.80 ดอลลาร์ หรือ 6.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ