(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: ข่าวควบรวมกิจการS&P/ASX 200 ปิดบวก 91.5 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (29 ต.ค.)  จากข่าวการซื้อกิจการของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน อาทิ บริษัทเอ็กซ์ตราต้าที่สนใจซื้อหุ้นบริษัทเหมืองอย่างบริษัท จูบิลี ไมนส์ ซึ่งข่าวดังกล่าวจุดกระแสการคาดการณ์เรื่องการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมเหมือง
เคร้ก เจมส์ นักเศรษฐศาสตร์ของคอมม์เสค กล่าวว่า การควบรวมและซื้อกิจการเป็นข่าวหลักที่ผลักดันตลาดในวันนี้ โดยข่าวที่ว่าบริษัทเอ็กซตราต้าเข้าซื้อกิจการของจูบิลีไมน์สมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียช่วยผลักดันราคาหุ้นเหมืองนิกเกิล และยังหนุนความเป็นไปได้ที่จะมีการควบและซื้อกิจในภาคธุรกิจเหมืองแร่ เนื่องจากบริษัทที่มีขนาดใหญ่ต้องการขยายธุรกิจผ่านทางการซื้อกิจการ แต่เมื่อดูจากปัจจัยโดยรวมคาดว่าตลาดอาจเข้าสู่ภาวะปรับฐาน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 พุ่ง 91.5 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 6,792.1 จุด และยังเป็นระดับสูงของวัน ทำลายสถิติการปิดสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ 6,771.9 จุด
ปริมาณการซื้อขาย 1.92 พันล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 6.4 พันล้านดอลลาร์
เจมส์กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่ทะยานขึ้นทำให้หุ้นบางตัวอยู่ภายใต้แรงกดดันรวมทั้งหุ้นบลูชิปที่มีสาขาการดำเนินงานอยู่ทั่วโลก อาทิ หุ้นแบรมเบิลส์ และหุ้นแอมคอร์
ทั้งนี้ หุ้นแบรมเบิลส์ ดีดขึ้น 2.4% หรือ 36 เซนต์ และหุ้นแอมคอร์ปรับตัวลง 2 เซนต์
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนตัวผ่านระดับ 92 เซนต์สหรัฐ สู่ระดับประมาณ 92.42 เซนต์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการปล่อยค่าเงินลอยตัวเมื่อปี 2527
เจมส์กล่าวต่อไปว่า เงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งนั้นชี้ให้เห็นถึงผลกระทบ 2 ด้าน คือ บริษัทที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกจะได้รับผลกระทบในเรื่องรายได้ตอบแทนที่อยู่ในรูปของเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่บริษัทอื่นๆอาทิ บริษัทค้าปลีกอย่างฮาร์วีย์ นอร์แมน ก็จะมีต้นทุนในการนำเข้าสินค้าที่ถูกลง
หุ้นจูบิลี ไมน์ส ทะยานขึ้น 6.72 ดอลลาร์ หรือ 39.3% ส่วนหุ้นเหมืองนิกเกิลอื่นๆก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน หุ้นมินาร่า รีซอร์สเซส ปรับตัวสูงขึ้น 43 เซนต์ หรือ 7.1% หุ้นมินคอร์ ดีดขึ้น 6.8% หุ้นอินดิเพนเดนซ์ กรุ๊ป พุ่งขึ้น 83 เซนต์ หรือ 13.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ