TT&Tตั้งเป้าปี 51รายได้เกตเวย์อินเทอร์เน็ต 400ลบ.หลังเชื่อมโยง3แบ็คโบน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 24, 2007 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวัฒน์ ปุณณชัยยะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทริปเปิลที โกลบอล เน็ท หรือ ทีทีจีเอ็น(TTGN)บริษัทในเครือบมจ.ทีทีแอนด์ที (TT&T)เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางทีทีจีเอ็นได้จัดสร้างโครงข่ายเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ อินเทอร์เน็ต แบ็คโบนสามแห่งคือที่ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว และเริ่มให้บริการแก่ลูกค้า ISP 
ในเบื้องต้นเป็นลูกค้าของกลุ่มบริษัท ทีทีแอนด์ที และลูกค้าผู้ใช้บริการ Maxnet ซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัท ทีทีแอนด์ที ซับสไครเบอร์ เซอร์วิส จำกัด(TT&T SS)นอกจากนี้ยังมีลูกค้า ISP ในประเทศไทยได้ให้ความสนใจอีกจำนวนหนึ่ง
การต่อเชื่อมโครงข่ายทั้งสามเส้นทางจะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้บริการ อินเทอร์เน็ตครอบคลุมในโซน เอเชีย อเมริกา และยุโรป ได้โดยตรง ซึ่งไม่ต้องอ้อมไปในทิศทางอื่นก่อน ทำให้บริการเกตเวย์อินเทอร์เน็ตของทีทีจีเอ็น มีความรวดเร็ว และตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้บริการแบบกรณีเฉพาะทางได้อย่างดี
"บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมา และในไตรมาสสุดท้ายทางทีทีจีเอ็นก็มีความพร้อมเต็มที่ และเริ่มให้บริการแก่ลูกค้า ISP และ Operators ที่สนใจใช้บริการได้ สำหรับในปีหน้าทีทีจีเอ็นได้จัดงบประมาณลงทุนเพิ่มเติมในเฟสสองที่จะมีการติดตั้งอุปกรณ์เกตเวย์เพิ่มเติม และการจัดสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อีกประมาณ 50 ล้านบาท โดยตั้งเป้ากวาดรายได้ในปีหน้า 400 ล้านบาท"นายสุวัฒน์ กล่าว
นอกจากการเชื่อมต่อนี้ ทางทีทีจีเอ็น ยังได้มีการต่อวงจรตรงไปยังผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลที่สหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งนอกจากจะต่อเชื่อมวงจรไปที่อินเทอร์เน็ตแบ็คโบนที่ อเมริกาแล้วทาง ทีทีจีเอ็น ก็ยังได้คิดปรับปรุงประสิทธิภาพบริการเพิ่มขึ้น คือได้จัดทำวงจรต่อตรง (Network Peering) ไปที่กูเกิ้ล (Google Inc.) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ของบริการบนอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน โดยเราได้เริ่มเชื่อมวงจรขนาด 1Gbps ต่อตรงจากเราต์เตอร์ของเราที่อเมริกาเข้ากับโครงข่ายของกูเกิ้ล ทำให้ต่อไปนี้ลูกค้าที่ใช้บริการทั้งหมดของ กูเกิ้ล จะได้รับการส่งผ่านข้อมูลอย่างรวดเร็วขึ้นมาก ซึ่งถือว่าเป็นข้อแตกต่างของบริการเกตเวย์ในไทย
ในเรื่องการขยายลูกค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้น ทีทีจีเอ็น มีแผนเตรียมการเป็น Hub สำหรับภูมิภาค โดยมีการเชื่อมโยงโครงข่ายไปที่ประเทศกัมพูชา พม่า และลาวตามลำดับ ตอนนี้ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้ให้บริการซึ่งเป็นพันธมิตรที่ประเทศ กัมพูชา เพื่อจัดสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ และร่วมกันให้บริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์แก่ลูกค้าในประเทศกัมพูชาได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงทั้งสองประเทศ และนอกจากนี้ก็ได้มีข้อตกลงเบื้องต้นกับผู้ให้บริการที่ประเทศพม่าเช่นกัน โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในราวปีหน้า ทำให้ทีทีจีเอ็นสามารถขยายฐานลูกค้าออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ สามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาเป็นรายได้สู่ประเทศได้อีกทางหนึ่ง
"ทีทีจีเอ็นคาดว่าจะสามารถจัดทำการเชื่อมโยงวงจรไปยัง กัมพูชา พม่า และลาว ซึ่งเริ่มให้บริการได้ในปีหน้า เป้าหมายจะเป็นลูกค้า ISP และ Operators ต่างๆ ที่ประเทศนั้นๆ ที่ต้องการต่อเชื่อมเข้า อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ที่ประเทศไทย คาดว่าน่าจะมีรายได้จากลูกค้าต่างประเทศเป็นสัดส่วน 20%-30%”นายสุวัฒน์ กล่าว
นายสุวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในปีหน้าตลาดของอินเทอร์เน็ตเกตเวย์จะเริ่มร้อนแรงมากขึ้น เนื่องจากผู้ให้บริการพยายามปรับปรุงความสามารถและจุดเด่นในการให้บริการแตกต่างกัน พร้อมกับต้นทุนบริการที่ลดลง และการใช้แบนด์วิทที่สูงขึ้นมาก คาดว่าลูกค้าที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband) ในปีหน้าจะเริ่มต้นกันที่ความเร็ว 1Mbps เป็นอย่างน้อย ทำให้ความต้องการแบนด์วิทในปีหน้า น่าจะเพิ่มขึ้นอีกกว่า 50%
ทั้งนี้ นอกจากบริการ อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ของ ทีจีเอ็นแล้ว ขณะนี้ทางบริษัทอยู่ในช่วงดำเนินการขอใบอนุญาต IDD จาก กทช ซึ่งใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ หรือ IDD จาก กทช. ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับในช่วงไตรมาสสามของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ