PTTEP เริ่มสำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติใน 4 จ.ภาคอีสานช่วง ม.ค.-เม.ย.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2007 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร บมจ.ปตท.สผ.(PTTEP) เผยเริ่มสำรวจหาก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในแปลง L21/48, L22/48 และ L23/48 เพื่อเสริมสร้างแหล่งพลังงานสำรองและความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มแผนงานได้ต้นปีหน้า หลังจากผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว
"ปตท.สผ.จะเริ่มทำการสำรวจหาแหล่งก๊าซธรรมชาติในแปลงสำรวจ L21/48, L22/48 และ L23/48 ในจังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา และชัยภูมิ" นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP ระบุ
ทั้งนี้ PTTEP มีแผนจะทำการสำรวจด้วยวิธีวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 2 มิติ(2D Seismic) ในบางพื้นที่ของ 4 จังหวัดดังกล่าวเป็นระยะทางรวมประมาณ 1,200 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มงานสำรวจได้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.51 หลังจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เนื่องจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางปิโตรเลียม หากค้นพบก๊าซฯ หรือน้ำมันเพิ่มเติมจากแหล่งซึ่งได้เคยค้นพบมาแล้ว เช่น แหล่งน้ำพอง แหล่งภูฮ่อม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และสามารถตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซฯ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เป็นอย่างดี
"นอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศแล้ว ยังสามารถลดการนำเข้าน้ำมันดิบและลดการสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศ" นายมารุต กล่าว
ทั้งนี้ PTTEP กำหนดมาตรฐานการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยพยายามป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดกับความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย กำหนดการชดเชยความเสียหายที่จะอาจเกิดขึ้น มีแผนฟื้นฟูพื้นที่ภายหลังเสร็จสิ้นการดำเนินงาน และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลตลอดระยะเวลาทำงานตามหลักการด้านสุขอนามัย ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมของ PTTEP รวมทั้งตามกฎหมายและข้อบังคับอย่างเคร่งครัด
สำหรับแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L21/48, L28/48 และ L29/48 มีพื้นที่รวมประมาณ 12,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา สัมปทานทั้ง 3 แปลง ประกอบด้วยผู้ร่วมทุน ดังนี้ ปตท.สผ. ร้อยละ 70 (ผู้ดำเนินการ) และบริษัท Resourceful Petroleum (Thailand) Limited หรือ RPL ร้อยละ 30

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ