กบข.เตรียมเพิ่มเงินลงทุนตราสารต่างประเทศอีก 1 หมื่นลบ.ใน Q4/50

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2007 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)คาดว่า ปลายปีนี้ กบข.จะเพิ่มเงินลงทุนในตราสารต่างประเทศอีก 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ กบข. กระจายการลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นรวมเป็น 14.5% หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท
สำหรับสัดส่วนการลงทุนดังกล่าวแบ่งเป็น การลงทุนในตราสารทุน 10.5% หรือเป็นจำนวนเงิน 32,000 ล้านบาท และการลงทุนตราสารหนี้ 4% หรือเป็นจำนวนเงิน 13,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 6-7%
ปัจจุบันการลงทุนในต่างประเทศของ กบข. มีเพดานอยู่ที่ 15% ซึ่งปัจจุบันได้มีการลงทุนไปแล้วอยู่ที่ 12% หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.7 หมื่นล้านบาท ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิปัจุบันประมาณ 365,000 ล้านบาท กบข.ได้การกระจายการลงทุนไปยังตราสารทั่วโลกเพื่อเป็นการบริหารจัดการความเสี่ยง สำหรับพอร์ตกองทุนภายใต้การบริหารของ กบข.ในสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.7 แสนล้านบาท
อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้ คงต้องรอดูปัจจัยทิศทางดอกเบี้ยขาลงก่อน ซึ่งเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)คงลดดอกเบี้ยลงอีกซึ่งจะส่งผลต่อตราสารหนี้ที่ถืออยู่น่าจะทำกำไรได้เพิ่มขึ้น
นายวิสิฐ กล่าวว่า แม้จะมีการเพิ่มเงินลงทุนในต่างประเทศอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในช่วงปลายปี แต่โดยภาพรวมการลงทุนของ กบข. ยังคงเน้นลงทุนในประเทศไทยเป็นหลัก โดยเฉพาะการลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุนในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ