(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ฮั่งเส็งปิดพุ่ง 702.41จุดขานรับปธน.จีนกล่าวปราศรัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 15, 2007 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ่นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (15 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนต่างมีความมั่นใจ หลังจากที่นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับปรุงตลาดทุนในประเทศ ในการกล่าวสุทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์ในวันนี้          
เม็ดเงินที่ไหลเข้าจากบรรดาผู้จัดการกองทุนจีน และธนาคารพาณิชย์ต่างๆที่อนุญาตให้สามารถเข้าซื้อหุ้นฮ่องกง ตามโครงการ QDII (นักลงทุนสถาบันในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม) เป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดปิดพุ่งขึ้นในวันนี้
"ยังคงมีเม็ดเงินไหลเข้าจากการที่จีนใช้โครงการ QDII หากเราคำนวณเม็ดเงินไหลเข้าทั้งหมดจากโครงการ QDII ทั้ง 3 โครงการ เพิ่มเติมจากโครงการ QDII ที่ดำเนินการโดยธนาคารพาณิชย์ โบรกเกอร์ต่างๆ และบรรดาบริษัทหลักทรัพย์นั้น เราก็จะมีเม็ดเงินไหลเข้าฮ่องกงประมาณ 2-3 หมื่นล้านดอลลาร์" อเล็กซ์ ถัง หัวหน้านักวิจัยจากคอร์ แปซิฟิก-ยามาอิชิกล่าว
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดทะยานขึ้น 702.41 จุด หรือ 2.4% ปิดที่ 29,540.78 จุด นับเป็นสถิติปิดทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา
"เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เราจะปรับปรุงเศรษฐกิจตลาดแบบสังคมนิยม สนับสนุนการปฏิรูปสถาบันและนวัตกรรมต่างๆ" นายหู กล่าวปราศรัยต่อบรรดานักการเมือง นักธรุกิจ คณะกรรมการกำกับนโยบาย และบุคคลมีชื่อเสียงที่กรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง
หุ้นกลุ่มน้ำมันเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดปิดทะยานขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รองลงมาคือหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์
ทั้งนี้ นายถังคาดการณ์ว่า ดัชนีฮั่งเส็งอาจพุ่งขึ้นทะลุระดับ 30,000 จุดในช่วงการซื้อขายในวันพรุ่งนี้
"นักลงทุนจีนต่างพากันเข้าซื้อหุ้นฮ่องกงผ่านโครงการ QDII นับตั้งแต่ช่วงเทศกาลโกลเด้น วีค และพวกเขายังคงเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง" นายถังกล่าว
นักลงทุนของจีนจำนวนมากให้ความสนใจราคาหุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งมีราคาซื้อขายถูกกว่าหุ้นเอ-แชร์
"นักลงทุนจีนเชื่อว่า ราคาหุ้นจีนและหุ้นเอ-แชร์มีความแตกต่างกันอย่างมาก พวกเขาคิดว่าหุ้นจีนนั้นถูกกว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ดึงดูดให้นักลงทุนต่างพากันสนใจหุ้นจีนมากกว่า" นายถังกล่าว
หุ้นปิโตรไชน่าเป็นหุ้นนำให้ตลาดปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยเพิ่มขึ้น 2.16 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 13% ขณะที่หุ้นซีนุก แอลทีดี ผู้ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดของจีนปิดเพิ่มขึ้น 1.32 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 10%
หุ้นไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ป ผู้กลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ปิดขยับขึ้น 1.56 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 13.7%
หุ้นซิโนแลนด์ หนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ปิดเพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 2.44% ขณะที่หุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์ ปิดพุ่งขึ้น 55 เซนต์ หรือ 1% ส่วนหุ้นฮังลุง พร็อพเพอร์ตี้ส์ ปิดเพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 1.7% และหุ้นไชน่าโมบาย เพิ่มขึ้น 8 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ