ที่ปรึกษาฯมั่นใจ BBL ขายหุ้น ACL ให้ ICBC สูงกว่าตลาด-อาจใกล้เคียง BV

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 30, 2007 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากบล.บัวหลวง(BLS) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของของธนาคารกรุงเทพ(BBL)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงความคืบหน้าการขายหุ้นธนาคารสินเอเชีย(ACL)ว่า ทางธนาคารกรุงเทพเลือกขายหุ้น ACL จำนวนราว 306.26 ล้านหุ้นหรือคิดเป็นสัดส่วน 19.26% ให้แก่ ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China(ICBC) คาดได้ราคาไม่ต่ำกว่า Book Value
"ICBC ตอนนี้เขาเป็นแบงก์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีข้อดีทุกอย่าง และเมื่อเขาใหญ่ที่สุดในโลก ทำไมเราจะไม่อยากรับเขาล่ะ บอร์ดแบงก์กรุงเทพเขาพิจาณาเลือก ICBC เขาคงจะมองทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา เรื่องแนวโน้มที่ทางการจะยอมรับได้"แหล่งข่าว กล่าว
*ข้อตกลงเสนอขายหุ้น ACL อยู่ที่ระดับราคาเท่าใด
"ตอนนี้ราคาตลาดของ ACL อยู่ที่ 5.90 บาท/หุ้น คุณคิดว่าเราจะขายราคาต่ำกว่าราคาตลาดเหรอ อ้าว...เราขายตั้ง 20% จะขายของถูกกว่าราคาตลาดได้ยังไง แบงก์กรุงเทพจอมเหนียวเลย เพราะฉะนั้นเราไม่ขายถูก ๆ ...Hint แล้ว
ผมไม่รู้นะว่าแบงก์กรุงเทพมีต้นทุนหุ้น ACL เท่าไร เพราะเราไม่ได้มองที่ต้นทุน เรามองว่าหุ้นธนาคารในเมืองไทยเทรดกันอยู่ที่กี่เท่าของ Book value ต้องไปดู แล้วมูลค่าตามบัญชีหรือ Book value ของ ACL มีอยู่ประมาณ 7.50 บาท/หุ้น
เวลาขายนี่ดูอย่างเดียวเลยคือ ดูราคา Book คือธุรกิจสถาบันการเงินเวลาซื้อขายจะต้องดูอย่างเดียวเลยว่า Book เขาอยู่ที่เท่าไร แล้วก็แล้วแต่ว่าจะ Negotiate Agree กันที่เท่าไร ซึ่งส่วนใหญ่ก็ต้องสูงกว่า Book เพราะถ้าขายต่ำกว่าก็เหมือนกับว่าขายถูก อย่างต่ำน่าจะขายที่ Book
แต่ผมต้องบอกก่อนนะว่ายังไม่ firm เรื่องราคาขายนะ เพราะตอนนี้เป็นแค่การสรุปช่วงราคาขายเท่านั้น ยังไม่สรุปตัวเลขขายจริง ๆ เพราะจะต้องมีการทำดิวดิลิเจ้นท์ แล้วค่อย Confirm ราคากันอีกที"
*การเจรจาขณะนี้ใกล้จบดีลขายหุ้น ACL แล้วหรือยัง
"BBL คุยเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เป็นการคุยกันระหว่าง ACL กับ ICBC ฝั่งเราได้เลือกตัวแล้ว โอเค...เราชอบคุณ แต่ว่าเราไม่สามารถไปยัดเยียด ACL ได้ว่าคุณจะต้องรับคนนี้ เพราะ ACL จะต้องไปคุยกับแบงก์ชาติ เขาจะต้อง Happy กับคนจีนด้วย
ดังนั้น ACL กับ ICBC จะต้องไปคุยกัน ถ้าชอบกันเมื่อไร ก็จะไปบอกแบงก์ชาติ เพื่อขอให้แบงก์ชาติอนุมัติก่อน เมื่อแบงก์ชาติอนุมัติแล้ว กลับไปที่แบงก์กรุงเทพบอกโอเคก็มาจ่ายเงินกัน
ณ วันนี้อยู่ที่ขั้นตอนระหว่าง ACL กับ ICBC คุยกันไปก่อน ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่เราไปจับคู่ให้กับเขา ส่วนจะเสร็จเมื่อไรยังไม่รู้ แต่ก็พยายามให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้(2550)"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ