(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแข็ง-ดาวโจนส์ตกกดนิกเกอิร่วง 375.90 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 22, 2007 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (22 ต.ค.) เนื่องจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าและตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทำให้นักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 375.90 จุด หรือ 2.2% ปิดที่ 16,438.47 จุด จากระดับต่ำของวันที่ 16,264.70 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ย่ำแย่ที่สุดสำหรับมาตรวัดหุ้นบลูชิปตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ดัชนีปิดที่ 16,435.74 จุด
ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นแตะ 1.9 พันล้านหุ้น จากระดับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 1.72 พันล้านหุ้น
ฮิเดโอะ มิซูตานิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของบล.ซีจ กล่าวว่า หุ้นบางกลุ่ม เช่น หุ้นกลุ่มแบงค์มีแรงซื้อคืนหลังจากที่ค่าเงินเยนอ่อนตัว แต่นักลงทุนยังลังเลที่จะเข้าซื้ออย่างคึกคัก เนื่องจากตลาดหุ้นในเอเชียล้วนอ่อนตัว และนักลงทุนก็จับตาทิศทางการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐในวันนี้
ทั้งนี้ ความกังวลระลอกใหม่จากตลาดสินเชื่อและผลประกอบการที่ซบเซาเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยปัจจัยอีกประการที่ส่งผลกระทบต่อตลาดคือ การประกาศของที่ประชุม G-7 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ภาวะปั่นป่วนในตลาดการเงิน ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และธุรกิจที่อยู่อาศัยสหรัฐที่อ่อนตัวลงมีแนวโน้มที่จะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง
มิซูตานิ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะอ่อนตัวลง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการประกาศรายได้ในสัปดาห์นี้ แต่ราคาหุ้นที่อ่อนตัวทำให้เกิดการคาดการณ์มากขึ้นว่าจะมีการลดดอกเบี้ยในสหรัฐ และอาจจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสกัดไม่ให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กตกลงไปมากกว่านี้
หุ้นบริดจ์สโตน ปิดลบ 35 เยน หรือ 1.5% หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่า ะใช้งบกระตุ้นการผลิตถึง 1.25 ล้านล้านเยน เพื่อแข่งกับบริษัทมิเชอลินของฝรั่งเศส
หุ้นฟูจิตสึ ตกลง 34 เยน หรือ 4% หลังจากตลาดปิดทำการ บริษัทได้เปิดเผยว่า มียอดขาดทุนสุทธิ 1.0 หมื่นล้านเยนในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณจนถึงเดือนก.ย. คิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของยอดขาดทุนสุทธิที่ 2.0 หมื่นล้านเยนจากที่ได้มีการคาดการณ์ไว้เบื้องต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ