(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:ดาวโจนส์แกร่งหนุนเวทเต็ดทำนิวไฮปิดพุ่ง 178.37 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (29 ตุลาคม) วิ่งขึ้นสดใสในแดนบวก ทะลุระดับสูงสุดของปีนี้ที่ 9,807 จุด เพราะได้รับปัจจัยส่งเสริมหลายประการได้แก่ ดาวโจนส์ปิดบวกเมื่อวันศุกร์ ค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่า และการที่ศาลตัดสินให้ผู้บริหารยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กโทรนิคส์ คอร์ป (UMC) พ้นผิด
ศาลแขวงซินจูตัดสินเมื่อวันศุกร์ให้ผู้บริหาร 3 รายของ UMC รวมทั้งประธานกรรมการอาวุโส โรเบิร์ต ส้าว พ้นข้อหาแจ้งบัญชีเท็จและทำลายความน่าเชื่อถือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับบริษัทผู้ผลิตชิป เฮ่อเจียน เทคโนโลยี (ซูโจว) จำกัดในประเทศจีน
นอกจากนี้ ศาลได้ตัดสินให้รองกรรมการอาวุโส จอห์น เสวียน และทีซี เจิ้ง ซึ่งเป็นประธานของหน่วยการลงทุนที่ UMC เป็นเจ้าของ 100% พ้นผิดในข้อหาเดียวกัน เนื่องจากพวกเขามีบทบาทในการเสนอความช่วยเหลือการจัดตั้งบริษัท เฮ่อเจียน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายกำกับดูแลในประเทศจีน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดพุ่งขึ้น 178.37 จุด หรือ 1.85% ปิดที่ 9,809.88 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 9,735.43 - 9,822.37 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.80 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
แอลวิน เติ้ง นักวิเคราะห์ กล่าวว่า แม้การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นไต้หวันในวันนี้อาจดูธรรมดาเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชีย โดยเฉพาะตลาดฮ่องกงและเกาหลีใต้ที่วิ่งขึ้นทำไปทำสถิติใหม่กันเมื่อช่วงเช้านี้ แต่เขาคาดว่าจะมีกระแสทุนหลั่งไหลเข้ามาอีกในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่า
เขากล่าวเสริมว่า การที่ตลาดหุ้นไต้หวันกำลังพยายามตามติดทิศทางของตลาดใหญ่ๆในภูมิภาค จัดว่าเป็นปัจจัยบวก เนื่องจากหุ้นในประเทศจะดึงดูดกระแสเม็ดเงินลงทุนได้ โดยมีค่าเงินที่แข็งแกร่งเป็นตัวหนุน
อย่างไรก็ดี เขาเตือนว่า หลังจากที่เวทเต็ดทะลุระดับสูงสุดของปีนี้ไปได้แล้ว ดัชนีอาจเริ่มพบกับแรงต้านเนื่องจากดัชนีเข้าใกล้ระดับ 1 หมื่นจุดเต็มทีแล้ว
หุ้น UMC บวก 0.85 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 21.85 ดอลลาร์ไต้หวัน และ หุ้น TSMC พุ่งขึ้น 2.30 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 63.90 ดอลลาร์ไต้หวัน
ด้านหุ้น เอเซอร์ พุ่งขึ้น 4.90 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 78.10 ดอลลาร์ไต้หวัน เป็นการบวกขึ้นต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ 9 เดือนแรกปีนี้แข็งแกร่ง ซึ่งนักลงทุนขานรับคาดการณ์ของบริษัทในการส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในช่วงไตรมาส 4 และไตรมาสถัดไป
ทั้งนี้ หุ้นฮอนไฮ วิ่งขึ้น 5 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 250.00 ดอลลาร์ไต้หวัน จากข่าวเมื่อวันเสาร์บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ (ฟาร์ อีสท์) ลิมิเต็ด ทุ่มเงิน 239.30 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเข้าซื้อหุ้น 0.347% ในบริษัท อี-คอมเมิร์ซ "อาลีบาบา ดอทคอม" ของจีนแผ่นดินใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ