GL เผยพอร์ตสินเชื่อโตเป็น 1.3-1.4 พันลบ.แล้วจากราว 1 พันลบ.สิ้นปี 49

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) ระบุว่า ขณะนี้พอร์ตสินเชื่อของบริษัทขยับขึ้นมาอยู่ที่ 1.3-1.4 พันล้านบาทแล้ว จากที่มีอยู่ 1 พันล้านบาทในปีก่อน(2549) โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะรักษาระดับ NPL ไว้ไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจุบันที่ NPL อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 5%
ขณะที่คาดว่ารายได้และกำไรของบริษัทในปี 50 จะโตขึ้นจากปีก่อน
นายสามารถ จิระดำรง กรรมการผู้จัดการ GL เปิดเผยว่า หลังจากที่กลุ่มของ APF Group เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯทำให้บริษัทได้รับการเกื้อหนุนทางด้านการเงิน จากที่เคยมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด โดยปัจจุบันทาง APF ได้สนับสนุนเงินทุนให้กับบริษัทประมาณกว่า 800 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯสามารถขยายพอร์ตสินเชื่อได้อย่างราบรื่น
ปัจจุบันบริษัทฯมีพอร์ตสินเชื่ออยู่ประมาณ 1,300-1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน(2549)ที่มีอยู่ประมาณ 1 พันล้านบาท และบริษัทฯคาดว่าถึงสิ้นปีนี้(2550)พอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯคงยังทรงตัวในระดับนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังไม่เอื้ออำนวยนัก และการที่บริษัทฯเน้นปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ทำให้ค่อนข้างที่จะมีความเสี่ยง ดังนั้นบริษัทฯจึงจำเป็นจะต้องระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ
ขณะนี้บริษัทฯมีสัดส่วนการปล่อยเชื่อให้แก่ลูกค้าในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล ประมาณ 98% ซึ่งเป็นพื้นที่หลักที่บริษัทฯเน้นปล่อยสินเชื่อ ส่วนที่เหลือก็เป็นสัดส่วนที่ปล่อยในพื้นที่ต่างจังหวัด
"ตอนนี้มาร์จินการปล่อยสินเชื่อของบริษัทฯยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีใช้ได้อยู่ แต่ในอนาคตก็ไม่แน่มาร์จินอาจจะหายไปบ้าง เพราะการแข่งขันมันสูง ส่วนหนี้ NPL ตอนนี้ก็อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 5% และคิดว่าคงจะลดลงจากนี้ได้ไม่ง่ายนัก ดังนั้นจึงยังคงรักษาหนี้ NPL ให้คงอยู่ในระดับนี้ไปก่อน จะพยายามไม่ให้สูงขึ้นกว่านี้"นายสามารถ กล่าว
กรรมการผู้จัดการ GL กล่าวว่า รายได้ของบริษัทฯในงวด 9 เดือนปี 2550 เท่าที่ดูก็ทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และดีกว่าปีที่ก่อน โดยปีนี้บริษัทยังคาดว่าจะสามารถทำรายได้รวมให้เติบโตประมาณ 10% ได้ ส่วนกำไรก็คาดว่าจะทำได้ดีกว่าปี 2549
นายสามารถ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากที่ทางกลุ่ม APF ได้ลงทุนในบริษัท Wedge Holdings จำกัด(มหาชน) บริษัทฯที่ทำธุรกิจด้านความบันเทิงครบวงจร ในส่วนตัวก็มองเห็นถึงลู่ทางว่าความน่าสนใจมากในส่วนของ Content ของ Wedge ซึ่งหากเป็นไปได้ก็อยากที่จะร่วมมือกับทาง Wedge ในแง่ของการทำ E-Business

แท็ก กรุ๊ปลีส   (GL)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ