(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ดาวโจนส์-เยนอ่อนหนุนนิกเกอิปิดขยับขึ้น 12.11 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 23, 2007 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดเพิ่มขึ้นในวันนี้ (23 ต.ค.) แต่ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดของวัน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังก่อนการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสของบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทโซนี่ 
โดยการปิดในแดนบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และการอ่อนค่าของเงินเยนได้ส่งให้ดัชนีนิกเกอิเดินหน้าขึ้นในการซื้อขายระหว่างวัน ก่อนที่จะเคลื่อนตัวลงก่อนปิดตลาด
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิเพิ่มขึ้น 12.11 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ 16,450.58 จุด โดยขยับลงจากระดับสูงสุดของวันที่ 16,554.91 จุด
ปริมาณการซื้อขายลดลงแตะ 1.46 พันล้านหุ้น จากระดับเมื่อวันจันทร์ที่ 1.9 พันล้านหุ้น
นักลงทุนชะลอการซื้อเพื่อรอบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง โซนี่ ฮอนด้า นิสสัน และเอ็นทีที โดโคโม เปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้
มาซาโยชิ ยาโนะ นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสจากโตไก โตเกียว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ กล่าวว่า รายได้ครึ่งปีแรกของบริษัทต่างๆของญี่ปุ่นน่าจะดีขึ้น แต่บริษัทเหล่านี้อาจคาดการณ์ผลกำไรตลอดปีที่ไม่สูงนัก เนื่องจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นและตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ผันผวน
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้แตะ 87.56 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งยังถือว่าเป็นราคาที่สูงมาก ขณะที่เงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในตลาดซื้อขายโตเกียววันนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังต้องการรอดูความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้
หุ้นคาโอ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าสำหรับใช้ในห้องน้ำรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ร่วงลง 10 เยน หรือ 0.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรสุทธิหลังปิดตลาด ลดลง 0.9% ในช่วงครึ่งปีแรก อันเป็นผลมาจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น เช่น น้ำมันดิบ
ขณะที่หุ้นฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ ปรับขึ้น 19 เยน หรือ 3.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยคาดการณ์ผลกำไรจากการดำเนินการประจำปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนมี.ค.2551 ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 4 หมื่นล้านเยน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 3.5 หมื่นล้านเยน เนื่องจากยอดขายรถซูบารุในต่างประเทศดีเกินคาด
หุ้นฮิตาชิขยับขึ้น 1 เยน หรือ 0.1% ชาร์ปคอร์ปเดินหน้าขึ้น 26 เยน หรือ 1.4% โตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 60 เยน หรือ 1.0% หลังจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งรายงานว่า บริษัทน่าจะมีผลกำไรในช่วงครึ่งปีแรกสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.2 ล้านล้านเยน เนื่องจากยอดขายที่แข็งแกร่งทั่วโลก
หุ้นฟูจิตสึขยับขึ้น 25 เยน หรือ 3.1% หลังจากที่บริษัทเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นวานนี้ที่ระบุว่า บริษัทขาดทุนสุทธิ 1 หมื่นล้านเยนในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีและโทรศัพท์มือถือดีเกินคาด รวมถึงมาตรการลดต้นทุนที่ใช้ได้ผล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ