(เพิ่มเติม) ฟอร์ด-มาสด้าร่วมทุน 1.7หมื่นลบ.ขยายสายการผลิตรถรุ่นใหม่-ชิ้นส่วนในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2007 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี และบริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ร่วมทุนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาทขยายสายการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กประเภท B-car เครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 1500 ซีซีทั้งในส่วนรถยนต์สำเร็จรูป (CDU) และชิ้นส่วนรถยนต์ (KCD)ราว 1 แสนคัน/ปี ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดในปี 52 เพื่อเป็นฐานการผลิตสำคัญในการส่งออกขายอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอาฟริกาใต้ ในสัดส่วน 80% ของกำลังผลิต โดยจะใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศราว 60% 
การขยายสายการผลิตดังกล่าวจะทำให้โรงงานของกลุ่มออโต้อัลลายแอนซ์ไทย(เอเอที)ที่เป็นธุรกิจร่วมทุนของค่ายรถยนต์ทั้งสองบริษัทมีกำลังผลิตรวมเพิ่มขึ้นจาก 175,000 คัน/ปีในปัจจุบัน เป็นสูงสุดถึง 275,000 คัน/ปี นับเป็นการขยายศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ประจำภูมิภาคอาเซียนและสร้างโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ
ปัจจุบัน โรงงานเอเอทีสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์ในแต่ละปีมูลค่าประมาณ 60,000 ล้านบาท จากผู้ผลิตชิ้นส่วน 177 ราย ซึ่งประมาณ 90% เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของไทย โดยสายการผลิตใหม่นี้จะใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทยประมาณ 60%
นายจอห์น ปาร์คเกอร์ รองประธานบริษัทประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกและอาฟริกา บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ฯ กล่าวว่า การลงทุนของฟอร์ดในครั้งนี้เมื่อรวมกับการลงทุนอย่างต่อเนื่องในอดีต ทำให้มูลค่าการลงทุนในประเทศไทยสูงถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการร่วมทุนกับมาสด้าฯในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขยายฐานการผลิตยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถและการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีรวมถึงโนวฮาวระหว่างฟอร์ดและมาสด้า
สำหรับแผนงานเบื้องต้นทั้งฟอร์ดและมาสด้าจะผลิตรถยนต์ขนาดไม่เกิน 1500 ซีซี เนื่องจากมองว่าผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจ
ด้านนายโรเบิร์ต กราเซียโน่ รองประธานบริหาร มาสด้า มอเตอร์ฯ กล่าวว่า มาสด้า มีแผนจะเพิ่มกำลังผลิตในต่างประเทศตามแผนพัฒนาธุรกิจระยะกลาง เพื่อผลักดันยอดขายทั่วโลกให้ได้ 1.6 ล้านคันในปี 53 ซึ่งการเพิ่มการลงทุนในประเทศไทย เป็น 1 ในแผนงานดังกล่าว
รถ B-car ที่มาสด้าฯ จะผลิตจาดโรงงานดังกล่าว คือ รุ่นมาสด้า 2 เพื่อสร้างตลาดในประเทศและส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียน และตลาดอื่น ๆ โดยคาดว่าโรงงานใหม่จะเสร็จสมบูรณ์ในปี 52

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ