"เอเชียซอฟท์ฯ"คาดเข้าตลาดหุ้นได้ราวปลายปี 50 ถึงต้นปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 8, 2007 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่าจะนำหุ้นบมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (เอเชียซอฟท์) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในราวปลายปี 2550 ถึง ต้นปี 2551 หลังจากที่ได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วเมื่อวันที่ 5 ต.ค.
"คงต้องรอดูภาวะหลังการเลือกตั้งว่าจะออกมาเป็นอย่างไร จึงจะประเมินการเข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่หากก.ล.ต.อนุมัติไฟลิ่งทันปีนี้ ก็อาจจะเข้าตลาดภายในปีนี้ก็เป็นไปได้"นางภัทธีรา กล่าว
บริษัทคาดว่าจะกำหนดราคาขายหุ้น IPO โดยอ้างอิงค่าพี/อีหุ้นกลุ่มบันเทิงที่อยู่ในระดับ 18 เท่า โดยจะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 75 ล้านหุ้นให้นักลงทุนสถาบันและรายย่อยในสัดส่วน 50:50 โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปขยายธุรกิจในมาเลเซีย และเวียดนาม
ทางด้านนายปราโมทย์ สุดจิตพร รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทต้องการเป็นผู้ครองตลาดอันดับ 1 ของผู้ให้บริการเกมส์ออนไลน์ใน 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทมุ่งเน้นและเตรียมขยายธุรกิจอย่างเต็มที่
บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 50 จะเติบโตในระดับ 15% จากที่มีรายได้ 1,056 ล้านบาทในปี 49 โดยสัดส่วนรายได้มาจากในประเทศและต่างประเทศ 50:50 และมองว่าตลาดในภูมิภาคยังมีศักยภาพที่ดีในการเติบโดของเกมออนไลน์ เนื่องจากเป็นตลาดเกิดใหม่ของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ต รวมทั้งมีการใช้ content เกมออนไลน์ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับ content ด้านเพลง หรืออื่นๆ ซึ่งเชื่อว่ายังมีโอกาสโตอีกมาก
นางภัทธีรา กล่าวว่า ในส่วนของดีบีเอส วิคเกอร์ ปีนี้มีดีล IPO เพียง 1 ดีล คือ เอเชียซอฟท์ฯ และปีหน้าจะยื่นไฟลิ่งอีก 1 บริษัท ซึ่งเป็นธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต สำหรับส่วนแบ่งการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 3% จากปีก่อนที่ 2.8% เนื่องจากมีคำสั่งซื้อของนักลงทุนต่างชาติเข้ามาช่วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ