ก.ล.ต.-สมาคมบล.เล็งทยอยปรับขึ้นหลักประกันบัญชีเเล่นหุ้นเงินสดจาก 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2007 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์เห็นร่วมกันที่จะปรับปรุงเกณฑ์การวางหลักประกันในการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงในระบบการชำระเงิน รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดการกำกับดูแลกิจการที่ดีในตลาดทุน 
โดย ก.ล.ต.มอบหมายให้ทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไปหาข้อยุติในการศึกษาเพื่อกำหนดอัตราการวางหลักประกันก่อนการซื้อขายหลักทรัพย์แบบ net settlement ในบัญชีเงินสด ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ร้อยละ 10 ให้สูงขึ้น
ในเบื้องต้นเห็นว่าหากจะมีการปรับให้สูงขึ้นควรต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป และประกาศล่วงหน้าเพื่อให้ผู้ลงทุนรายย่อยรับทราบและมีเวลาเตรียมตัว โดยสมาคมได้ทำการศึกษาในเชิงวิชาการเกือบจะได้ผลสรุปแล้ว ซึ่งเมื่อได้ผลสรุปสมาคมจะนำหารือกับสมาชิกก่อนจะแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเสนอต่อ ก.ล.ต. ต่อไป
นายธีระชัย กล่าวว่า ในการประเมินระบบการกำกับดูแลตลาดทุนไทยตามโครงการ Financial Sector Assessment program(FSAP) โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) และธนาคารโลกที่เพิ่งดำเนินการเสร็จไปแล้ว ผู้ประเมินได้ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราการวางหลักประกันที่กำหนดไว้ขณะนี้ ร้อยละ 10 นั้น เป็นอัตราที่ต่ำเกินไป ทำให้มีความเสี่ยงในระบบการชำระเงินและส่งมอบหลักทรัพย์หากราคาปรับตัวลดลงแบบฉับพลัน ซึ่งในต่างประเทศส่วนใหญ่จะกำหนดไว้สูงกว่าของประเทศไทย
ในการประชุมที่กรุงวอชิงตันเดือนนี้ มีหลายสถาบันที่คาดว่าจะมีเงินลงทุนไหลเข้าตลาดกำลังพัฒนา (emerging markets) มากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในปีนี้และปีหน้า และยิ่งดัชนีตลาดขึ้นไประดับสูงมากขึ้นเท่าใด หากมีเหตุให้ปรับตัวลงอย่างรุนแรงติดต่อกันหลายวัน โอกาสที่ลูกค้าจะผิดนัดไม่สามารถชำระค่าซื้อหรือส่งมอบหลักทรัพย์ที่ขายได้ตามกำหนดก็จะสูงขึ้นเท่านั้น ก.ล.ต. จึงจำเป็นต้องกระตุ้นให้สมาคมและตลาดหลักทรัพย์ฯ ดูแลในเรื่องนี้เตรียมไว้แต่เนิ่น ๆ
ด้านนายกัมปนาท โลหเจริญวนิช นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า การปรับอัตราการวางหลักประกันของลูกค้าที่ซื้อขายหลักทรัพย์แบบ net settlement ในบัญชีเงินสดนั้น สมาคมเห็นด้วยที่จะต้องปรับขึ้น โดยควรปรับแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ลูกค้าสามารถปรับตัวได้ ซึ่งสมาคมมีความเห็นเช่นเดียวกันว่าความมั่นคงของ บล. มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบการซื้อขายและความเชื่อมั่นของตลาดทุนโดยรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ