ตลาดอนุพันธ์เทรด Options วันแรก วอลุ่มน้อย เชื่อนลท.ยังไม่เข้าใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         เปิดซื้อขาย SET 50 Index Option (ออปชั่น) ซึ่งเป็นสินค้าตัวที่ 2 ในตลาด TFEX เป็นวันแรก ล่าสุดเมื่อเวลา 11.36 น.ตลาดอนุพันธ์มีปริมาณการซื้อขาย 2,050 สัญญา เป็นส่วนของ SET50 Index Call Option 147 สัญญา และ SET50 Index Put Option 17 สัญญา ส่วนการซื้อขาย SET50 Index Futures มีจำนวน 1,886 สัญญา 
นายศุภวัฒน์ สายเชื้อ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.สินเอเซีย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ตลาดอนุพันธ์ได้เปิดเทรดออปชั่น(Options) ในวันนี้เป็นวันแรก คือ SET50 Index Call Options และ SET50 Index Put Options ซึ่งการเทรดช่วงเช้าจะเห็นได้ว่าปริมาณการเทรดยังมีน้อยมาก เชื่อว่านักลงทุนโดยเฉพาะรายย่อยคงจะยังไม่เข้าใจทำให้ยังไม่เข้ามาเทรดกัน ดังนั้นปริมาณการเทรดออปชั่นทั้ง Call และ Put ในการเทรดเช้านี้ จึงคาดว่าจะเป็นการเทรดของนักลงทุนรายสถาบันเป็นหลัก
"การที่ตลาดหลักทรัพย์ได้เปิดให้มีการเทรดออปชั่นเกิดขึ้นในตลาดอนุพันธ์ เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เหมือนกับตลาดอื่นทั่วโลกที่มีกัน เพราะจะเป็นการช่วยป้องกันความเสี่ยงได้เป็นอย่างดี และจะส่งผลดีอย่างมากหากปริมาณการเทรดออปชั่นได้ขึ้นมาได้ระดับเดียวกับปริมาณการเทรดของตลาดอนุพันธ์ และจะดียิ่งขึ้นไปอีกเมื่อปริมาณการเทรดออปชั่นขึ้นมาได้ถึง 2 เท่าของปริมาณการเทรดของตลาดอนุพันธ์"นายศุภวัฒน์ กล่าว
ปัจจุบันการเทรด SET50 Index Futures ในตลาดอนุพันธ์มีการปริมาณการซื้อขายที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และเชื่อว่านักลงทุนทั้งรายสถาบันและรายย่อยต่างมีความรู้ความเข้าใจในการเข้ามาเทรดในตลาดอนุพันธ์กันมากขึ้น ส่วนการเทรดในตัวออปชั่นคงจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพื่อให้นักลงทุนทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเทรดออปชั่นให้มากกว่านี้
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าปริมาณการเทรดออปชั่นจะมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะออปชั่นเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ