"เมเจอร์ ดีเวลลอปฯ"สรุป Book Buildกลางพ.ย.,ยกเลิกนำหุ้นเดิมขายพร้อมIPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2007 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปรับแผนยกเลิกนำหุ้นเดิม 45 ล้านหุ้นออกขายพร้อม IPO 200 ล้านหุ้น โดยคาดว่าจะสรุป Book Build ได้กลางพ.ย. ตั้งงบลงทุนปี 51 จำนวน 3 พันลบ.ใช้พัฒนาคอนโดฯย่านทองหล่อ-พัทยาปี 51 แหล่งเงินทุนมาจากการขายหุ้น IPO และกู้สถาบันฯ
คาดปี 50 มีรายได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.6 พันลบ.คงตัวเลขอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิเท่าปีก่อนที่ 35% และ 15% ตามลำดับ
นายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า การเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้นครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นเดิมจะไม่นำหุ้นจำนวน 45 ล้านหุ้นมาเสนอขายจากเดิมที่มีแผนจะเสนอขายหุ้น IPO รวม 245 ล้านหุ้น เนื่องจากเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนว่าเม็ดเงินที่ได้จะนำมาใช้พัฒนาโครงการ
ทั้งนี้บริษัทจะมีการโรดโชว์ให้กับนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศในช่วงปลายเดือน ต.ค.ถึงกลางพ.ย. และคาดว่าจะ Book Build ได้ในช่วงกลาง พ.ย.ทันที
สำหรับการจัดสรรหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้นนั้น จะแบ่งเป็นรายย่อย 60% สถาบันในประเทศและต่างประเทศ 35-40%
สำหรับปีนี้ บริษัทคาดว่าในครึ่งปีหลังจะมีรายได้ใกล้เคียงครึ่งปีแรกที่ 834 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้รายได้รวมทั้งปีใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.6 พันล้านบาท
อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่าจะได้เห็นรายได้เติบโตมากขึ้นในปี 51-52 เพราะโครงการส่วนใหญ่จะไปรับรู้ในช่วงนั้น โดยปัจจุบันมี Backlog รอรับรู้ 3.6 พันล้านบาท จากที่รับรู้ไปแล้ว 3 พันล้านบาท
พร้อมกันนี้ บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ 15% แม้ว่าในครึ่งปีแรกจะอยู่ 12% เนื่องจากครึ่งปีแรกมีค่าใช้จ่ายเรื่องมาร์เก็ตติ้ง ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นเชื่อว่าจะรักษาให้อยู่ในระดับ 35% เท่าปีก่อนจากครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับประมาณ 34%
ด้านแผนลงทุนในปี 51 บริษัทวางงบไว้ 3 พันล้านบาท เพื่อสร้างคอนโดฯระดับไฮเอนด์ ในย่านทองหล่อและพัทยา ส่วนที่ดินมีอยู่แล้ว โดยแหล่งเงินลงทุนทำโครงการจะมาจากเงินที่ได้จากการขาย IPO และกู้สถาบันการเงิน
อนึ่ง บริษัทยังมีที่ดินในย่านสนามบินน้ำ ซึ่งจะเริ่มพัฒนาในปี 52
นายเรืองวิทย์ ดุษฎีสุรพจน์ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยสแตรทิจิค แคปปิตอล ที่ปรึกษาการเงินของ บมจ. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นเมเจอร์ในช่วง พ.ย. คาดว่าจะได้รับสนใจจากนักลงทุน โดยจะได้รับผลดีจากการเลือกตั้งที่ปกติวอลุ่มในช่วงเลือกตั้งจะปรับเพิ่มขึ้น 50-60%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ