ITD ขึ้น 2.92% โบรกฯชี้ขยายธุรกิจใหม่ ผลักดันราคาหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2007 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น ITD ปรับขึ้น 2.92% อยู่ที่ 8.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท เมื่อเวลา 10.39 น.โดยเปิดตลาดที่ 8.70 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 8.90 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 8.70 บาท   
บทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส แนะซื้อ ITD หลังผู้บริหารประกาศใช้เงินลงทุน 1 แสนล้านบาท ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยจะเน้นการลงทุนในธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ถ่านหิน, เหมืองแร่, อะลูมิเนียม, ทองแดง ฯลฯ ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน การลงทุนดังกล่าวน่าจะเริ่มสร้างรายได้เข้ามาประมาณ 10% ในปี 2550
ขณะที่อีก 90% ยังเป็นรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และหากการดำเนินการลงทุนเป็นไปตามแผน คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า โครงสร้างรายได้ของ ITD จะเปลี่ยนแปลง โดยรายได้จากรับเหมาก่อสร้างจะเหลือเพียง 10% ขณะที่รายได้จากธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติจะเพิ่มเป็น 90%
ทั้งนี้ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก็ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันผู้บริหารให้ตัวเลข Backlog ว่าสูงถึง 1.8 แสนล้านบาท (ซึ่งไม่ตรงกับตัวเลข Backlog ที่ได้รับจากบริษัทเมื่อ 5 ก.ย.50) ส่วนโครงการรถไฟฟ้า ITD จะเข้าประมูลทุกเส้นทาง โดยส่วนใหญ่จะเข้าประมูลเพียงรายเดียวโดยไม่มีพันธมิตร
ทั้งนี้ มองว่าการลงทุนในธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติที่มีให้เห็นเป็นรูปธรรมในปัจจุบัน ได้แก่ โครงการเหมืองโปรแตส ซึ่งมีงบประมาณการลงทุน 700 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกำลังการผลิต 2 ล้านตันต่อปี คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ปลายปี 2552 ซึ่งหากใช้กำลังการผลิตเต็มที่อาจสร้างรายได้ให้กับ ITD ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท(สมมุติฐานราคาขายที่ 180 เหรียญฯ/ตัน อัตราแลกเปลี่ยน 34 บาท/เหรียญฯ)
นอกจากนี้ ยังมีอีกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นการรับจ้างทำเหมืองถ่านหินที่อินโดนีเซียมูลค่าโครงการ 9.8 พันล้านบาท อายุสัญญา 12 ปี สำหรับแผนงานด้านอื่นยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน การลงทุนในการขยายธุรกิจโดยภาพรวมฝ่ายวิจัยเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงประกอบไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจใหม่ หรือความเสี่ยงด้านการเงิน เนื่องจากต้องจัดหาเงินลงทุนเป็นจำนวนมากถึง 1 แสนล้านบาท หรือ เฉลี่ย 2 หมื่นล้านบาทต่อปี ตามแผนที่ผู้บริหารให้ข้อมูล
ปัจจุบันราคาหุ้น ITD ได้ปรับตัวเข้ามาใกล้ Fair Value ซึ่งกำหนดไว้ที่ 8.70 บาท แต่อย่างไรก็ตาม ข่าวเรื่องการการลงทุนขยายธุรกิจดังกล่าวข้างต้น และการแสดงจุดยืนที่จะเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง โดยไม่มีพันธมิตร และยังแสดงถึงโอกาสที่จะชนะการประมูลในหลายส่วน เชื่อว่าน่าจะมีแรงผลักดันให้ราคาหุ้น ITD อาจปรับตัวขึ้นไปสูงกว่า Fair Value ได้ เนื่องจาก Fair Value ไม่ได้รวมผลจากการขยายรายได้ในธุรกิจใหม่ และงานที่อาจได้รับจากโครงการรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตามการที่จะมีการปรับปรุง Fair Value คงต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนในเรื่องต่างๆ อีกระยะหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ