(เพิ่มเติม) DTAC คาดรายได้ปีนี้โตต่ำกว่าเป้าที่ 10-15%/ปี 51 มีมาร์เก็ตแชร์ 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 24, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ยอมรับว่า รายได้ในปี 50 อาจจะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโตราว 10-15% เล็กน้อย แม้ว่ารายได้ในไตรมาส 1/50 และไตรมาส 2/50 จะเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ในไตรมาส 3/50 น่าจะพลาดเป้า 
อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4/50 ช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง บริษัทยังคาดหวังว่าจะมีปริมาณการใช้โทรศัพท์มือถือมากขึ้น
"ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมโทรมือถือได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีการกระตุ้นจากโปรโมชั่น แต่ยอดการใช้ของลูกค้าก็ยังต่ำ จากเดิมที่เราคิดว่าจะโต 10-15% จากปีก่อน อาจจะต่ำกว่าเล็กน้อย แต่ยอด ARPU ของ DTAC ยังสูงกว่า Operator รายอื่น" นายซิคเว่ กล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักของบริษัทจะเน้นที่ภาคเหนือในช่วงเดือนธันวาคม โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าพรีเพด
ขณะที่การจ่ายเงินปันผลของบริษัทในปีนี้ คาดว่าจะจ่ายไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิ ซึ่งคาดว่าจะจ่ายได้ในเดือนพ.ค.51 หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการจ่ายเงินปันผล
นายซิคเว่ กล่าวว่า ยอดลูกค้าปี 50 บริษัทยังคงเป้าหมายยอดลูกค้าใหม่ที่ 1.2-1.7 ล้านเลขหมายเพิ่มจาก 1.1 ล้านเลขหมายในปีก่อน โดยระบบพรีเพดยังคงเป้าหมายเท่าเดิมที่ 12 ล้านเลขหมาย ส่วนโพสต์เพดคงไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 2.5 ล้านเลขหมาย เนื่องจากบริษัทมีการออกบริการที่ให้ลูกค้าระบบโพสต์เพดสามารถคืนเบอร์ หรือ เปลี่ยนไปใช้ในระบบพรีเพดได้ ตามความต้องการของลูกค้า
ดังนั้นบริษัทจึงออกโปรโมชั่นใหม่ 4 แพคเกจให้กับลูกค้าระบบโพสต์เพด ได้แก่ "ZERO" จ่ายค่าบริการเดือนละ 0 บาท คิดค่าใช้จ่ายตามจริง ไม่มีขั้นต่ำ คิดนาทีละ 2 บาท และแจ้งค่าบริการผ่านมือถือ ," Feel Free 20" ให้โทรฟรีวันละ 20 นาที ค่าบริการเหมาจ่ายขั้นต่ำ 300 บาทต่อเดือน , " Feel Free 40" โทรฟรีวันละ 40 นาที ค่าบริการเหมาจ่ายขั้นต่ำ 600 บาทต่อเดือน และ ," Feel Free 60" โทรฟรีวันละ 60 นาที ค่าบริการเหมาจ่ายขั้นต่ำ 900 บาทต่อเดือน
ทั้ง 4 แพคเกจ ไม่จำกัดเครือข่ายและช่วงเวลา ซึ่งหากใช้เกินอัตราโทรฟรีจะคิดนาทีละ 1.50 บาท ซึ่งลูกค้า DTAC ปัจจุบัน ที่เปลี่ยนมาใช้โปรโมชั่นนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่าย หากใช้แพคเกจ "ZERO" จะได้ลดค่าโทร 10% และหากใช้แพคเกจ Feel Free ทุกแพคเกจจะได้นาทีโทรฟรีเพิ่มขึ้น 10%อัตโนมัติ ซึ่งเป็นครั้งแรกของวงการที่ให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าเดิมมากว่าลูกค้าใหม่
โดยบริษัทจะทำการตลาดกระตุ้นแบรนด์ DTAC และปรับเปลี่ยนโลโก้ DTAC ใหม่โดยใช้งบทั้งหมดจำนวน 190 ล้านบาท โดย 100 ล้านบาท เป็นงบโฆษณา และอีก 90 ล้านบาทใช้เป็นงบสำหรับตกแต่งร้าน DTAC ใหม่
นายซิคเว่ กล่าวว่า ในปี 51 คาดว่าตัวเลขผู้ใช้มือถือของทั้งระบบ จะเพิ่มเป็น 65 ล้านเลขหมาย จากปี 50 ที่คาดว่าจะมี 52 ล้านเลขหมาย ซึ่งจะเป็นสัดส่วนการใช้มือถือต่อประชากร จะสูงถึง 100% ซึ่งตลาดมือถือในปีหน้าจะเข้าสู่จุดอิ่มตัว และเชื่อว่าการที่บริษัทหันมาเน้นบริการลูกค้าเดิม จะเป็นหัวใจสำคัญในการแข่งขันในอนาคต
สำหรับ DTAC คาดจะมีส่วนแบ่งตลาดในปี 50 สัดส่วน 32%ของตลาดรวม และในปี 51 เพิ่มเป็น 40%
และในปี 51 บริษัทเตรียมลงทุนเครือข่ายเพิ่มขึ้นแต่จะใช้งบน้อยกว่าปีนี้ที่มีจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งงบลงทุนในปีหน้าไม่รวมการลงทุนระบบ 3G
"ปีหน้าคิดว่าจะยังแข่งขันด้านราคาอยู่ แม้ว่าตลาดจะสุ่จุดอิ่มตัว แต่ลูกค้าจะเปลี่ยนพฤติกรรมมี 2 ซิมมากขึ้น และเชื่อว่าปีหน้า 3G คงยังไม่เกิด ในความคิดเห็นส่วนตนคาดว่าจะใช้เวลา 3-4 ปีกว่าจะเกิดขึ้นจริง และการแข่งขันก็ยังไม่มีรูปแบบใหม่ๆ" นายซิคเว่ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ