(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดลบ10.49จุดหลัง2เกาหลีประกาศยุติสงคราม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 4, 2007 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้(4 ต.ค.) แต่ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับที่ร่วงลงก่อนหน้านี้ หลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้ร่วมลงนามในปฏิญญาเรียกร้องสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมีความหวังว่าตลาดจะมีแนวโน้มสดใสในระยะยาว          
โดยในที่ประชุมบ่ายวันนี้ ประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮุนของเกาหลีใต้ได้ลงนามในปฏิญญาสันติภาพกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือที่กรุงเปียงยาง ซึ่งได้จุดกระแสคาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสองประเทศจะเริ่มดีขึ้นในเร็ววัน
ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้งสองประเทศซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกันมานานนับ 60 ปี ได้เห็นพ้องที่จะสร้างความสัมพันธ์อย่างสันติในด้านพรมแดนในทะเลตะวันตก อีกทั้งยังเห็นพ้องที่จะเพิ่มความสัมพันธ์อันดีทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดลบ 10.49 จุด หรือ 0.5% แตะระดับ 2,003.60 จุดหลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,992.01 - 2,013.21 จุด
ฮูห์ นัม-กวอน นักวิเคราะห์จากบริษัทชินยัง อินเวสเม้นท์ ทรัสต์ แอนด์ เมเนจเม้นท์กล่าวว่า "ข้อตกลงสันติภาพที่ได้จากการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีออกมาดีกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ และข้อตกลงฉบับนี้จะส่งผลในเชิงบวกต่อตลาดหุ้นในระยะยาว ซึ่งปฏิญญาร่วมของผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะถือเป็นการประกาศยุติสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี"
นายอาห์ แต-กัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซัมซุงเปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มก่อสร้างรายใหญ่ อย่างฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และหุ้นเคปโค รวมทั้งหุ้นปอสโคจะเป็นที่สนใจของนักลงทุนเนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า บริษัทเหล่านี้จะมีส่วนในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ
"ปฏิกิริยาของตลาดที่ขานรับข่าวดีจากที่ประชุมสุดยอดในวันนี้ถูกบั่นทอนจากการปิดพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และจากการจับตาตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในวันพรุ่งนี้" คิม ฮัก-กวาน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ก๊ดมอร์นิ่ง ชินฮานกล่าว
โดยในวันนี้ ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 456 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8.2 ล้านล้านวอน
หุ้นปอสโคปิดดิ่งลง 8.5% จากแรงขายทำกำไร ขณะที่หุ้นกลุ่มก่อสร้างยังคงอยู่ในความสนใจของนักลงทุน จากความหวังที่ว่าโครงการพัฒนาเศรษฐกิขของเกาหลีเหนือจะกระตุ้นให้ธุรกิจดังกล่าวคึกคักมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้หุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดบวก 3.1% หุ้นจีเอส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดทะยานขึ้น 5.1% และหุ้นฮุนได อินดรัสเตรียลปิดเพิ่มขึ้น 3.2%
ด้านหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปิดร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มยังคงวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าไอทีรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 2.4% หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดดิ่งลง 4.1% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดทรุดลง 4.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ