ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานต่อ ราคาน้ำมันดีดแรงหุ้นพลังงานช่วยพยุงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2007 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายภูวดล ลาภอุดมสุข ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับฐานต่อมองแนวรับ 870 จุด อ่อนตัวเนื่องจากวันนี้เป็นวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์โดยเช้านี้ตลาดนิกเคอิ เกาหลีเปิดปรับลดลง ภาพรวมเอเชียวันนี้อาจจะอ่อนตัวลงต่อแต่ไม่มาก เนื่องจากมาตรการสกัดกั้นเงินแข็งค่าของอินเดียน่าจะส่งผลกระทบในระยะสั้นแต่การลงทุนระยะยาวจากกระแสการลงทุนด้วยธุรกรรม carry trade น่าจะส่งผลให้ fund flow กลับเข้าสู่ตลาดเอเชียได้อีกครั้ง โดยมีข้อสังเกตคือ เมื่อตลาดหุ้นจีนและอินเดียมีการฟื้นตัวพร้อมกัน
กลุ่มธนาคารพาณิชย์ SCB BBL TMB ประกาศผลประกอบการออกมาดีกว่าที่คาด โดยเฉพาะ TMB มีขาดทุนน้อยลงรวมถึงมีข่าวเพิ่มทุนจากพันธมิตรใหม่ที่เป็นธนาคารต่างชาติ การขยายตัวของกลุ่มสินเชื่อน่าจะเริ่มดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงปลายปีปกติการใช้จ่ายบริโภคน่าจะกลับมาฟื้นในช่วงปลายปีและเป็นช่วงเลือกตั้งด้วยสำหรับปีนี้ แนะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว SCB BBL KBANK
นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นวันนี้หุ้นพลังงานอาจจะยังหนุนตลาดได้อยู่ วันนี้ราคาน้ำมันดีดขึ้นแรงมีส่วนช่วยหุ้นพลังงานและหนุนตลาดได้ น่าจะมาจากกลุ่มหลักพลังงานอย่างเดียว กลุ่มอื่นน่าจะชะลอ
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(18 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,888.96 จุด ลดลง 3.58 จุด(-0.03%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,540.08 จุด ลดลง 1.16 จุด(-0.08%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,799.31 จุด เพิ่มขึ้น 6.64 จุด (+0.24%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,161.46 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 89.47 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.07 ดอลลาร์
- พรรคประชาธิปัตย์เปิดนโยบายเศรษฐกิจครั้งแรก ระดม 300 นักธุรกิจไทย-เทศ ให้คำมั่น ยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% พร้อมยุติการแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบกิจการของคนต่างด้าว ชี้ไม่ต้องการปิดกั้นการลงทุน เน้นเดินนโยบายเป็นมิตรกับภาคธุรกิจไม่ขัดกติกาสากล ยืนยันมีทีมงาน-แนวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน 'กร' เสริมนโยบายต่อยอดรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง พร้อมลงทุนอีกพันล้าน ด้านตัวแทนนักธุรกิจขานรับ ขอคำมั่นหากทำได้จริงเชื่อว่าฟื้นเศรษฐกิจได้
- กระทรวงพลังงาน ยันไม่เลิกเบนซิน 95 ปล่อยกลไกตลาด ดันยอดใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่ม จากปัจจุบันพุ่งวันละ 5.2 ล้านลิตรแล้ว จี้ผู้ผลิตเอทานอลร่วมรณรงค์ ด้านผู้ประกอบการ ย้ำเอทานอลล้นตลาดกว่า 60% วอนรัฐแก้ปัญหาภาพรวม ชี้ส่งออกไม่ช่วยแก้ปัญหา แถมติดขัดปัญหาภาษี ขณะที่ กพช.อนุมัติกรอบวงเงิน 1.8 พันล้านบาท ศึกษาเตรียมการและสร้างความยอมรับจากประชาชนโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ช่วง 3 ปีแรก ก่อนเสนอรัฐบาลใหม่ชี้ขาด
-นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง คาดว่าในอีก 2 สัปดาห์จะได้ข้อสรุปเรื่องแหล่งเงินกู้ที่จะนำมาใช้สำหรับก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต หากการกู้เงินจากเจบิคมีปัญหาคงจะต้องพิจารณาแหล่งเงินกู้จากในประเทศ หรือพิจารณาเงื่อนไขการกู้เงินจาก EXIM BANK ของจีนที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์นี้(22 ต.ค.)
- คตส.มึนกฤษฎีกายื้อตีความสัญญาสัมปทาน 'ดาวเทียมไทยคม' ระบุ 6 เดือน ยังไม่บรรจุวาระการประชุม ด้าน 'บรรเจิด' เห็นใจกฤษฎีกางานมาก ขีดเส้น 2 สัปดาห์สรุปผล'ทักษิณ'ใช้อำนาจเอื้อประโยชน์พวกพ้อง ชี้รอไปไม่มีอนาคต 'ทนายทักษิณ' อัด คตส. ปิดกั้นแสดงความเห็น 'ยิ่งลักษณ์' ส่งทนายยื่นชี้แจงคำร้องเพิกถอนอายัดเงินขายหุ้นชินคอร์ป ม.ค.ปีหน้า
- นักเศรษฐศาสตร์ชี้ผลกระทบราคาน้ำมันแค่ไตรมาสสี่ คาดไม่ทำให้จีดีพีปีนี้ปรับลดลงมากนัก ประเมินสาเหตุราคาพุ่งมาจากปัจจัยเก็งกำไร ด้าน 'ศูนย์วิจัยกสิกรไทย' เห็นตรงข้ามชี้ราคาน้ำมันปีนี้ไม่น่าห่วง แต่ปีหน้าหากสูงขึ้นจนทำให้เงินเฟ้อเกิน 3% รัฐบาลอาจจะต้องคิดลดราคาน้ำมันขายปลีกดีเซล ด้านผู้ค้าน้ำมันเลือกปรับราคาเบนซินสัปดาห์หน้าตรึงราคาดีเซลหวังเกลี่ยค่าการตลาด
- ศูนย์พยากรณ์ฯ หอการค้าไทย คาดปี 2550 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.2% และจะขยับขึ้นเป็น 4.6% ในปี 2551 หลังทางการเมืองมีเสถียรภาพมากขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภค นักลงทุนในประเทศและต่างประเทศดีขึ้น ส่งผลถึงการจับจ่ายและการลงทุนดีขึ้น
- คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ที่ให้มีการลอยตัวราคาก๊าซ LPG ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งการลอยตัวราคาก๊าซจะทำให้ราคาจำหน่ายปรับขึ้นประมาณ 19 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม หรือคิดเป็น 1.29 บาท/กิโลกรัม โดยคาดว่าจะสามารถลอยตัวราคาก๊าซได้หลังจากที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชำระหนี้ได้ครบถ้วนแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ