PTT เผยไม่มีแผนแตกพาร์/คาดสัปดาห์นี้คงราคาขายปลีกไว้แม้แบกภาระสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2007 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ยังไม่มีการศึกษาแผนแตกพาร์หุ้น PTT แม้ว่าขณะนี้ราคาหุ้นตัวจะปรับขึ้นมาเหนือ 400 บาท/หุ้นแล้ว 
สำหรับราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาแรง เป็นไปตามปัจจัยพื้นฐานของหุ้นในกลุ่มพลังงานที่คาดว่าจะได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งผลประกอบการของบริษัทก็น่าจะออกมาดี ประกอบกับต่างชาติเข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้เป็นจำนวนมาก แต่ยังถือว่าราคาหุ้น PTT อยู่ที่ค่าพีอี 12-13 เท่ายังไม่สูงมากเกินไป แต่หากเกินพีอี 15-20 เท่าจึงจะถือว่าสูงเกินไป
นายประเสริฐ กล่าวถึงทิศทางราคาน้ำมันในประเทศว่า ในสัปดาห์นี้คาดว่าจะไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันอีกรอบ หลังจากที่เริ่มปรับขึ้นไปในวันนี้ แม้ว่าผู้ค้าน้ำมันทุกรายยังต้องแบกรับภาระค่าน้ำมันกว่า 1 บาท/ลิตร เพราะค่าการตลาดอยู่ที่ 0 ซึ่งทุกรายรับภาระอย่างเท่าเทียมกัน แต่หากปรับขึ้นราคาน้ำมันถี่เกินไปก็จะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น จึงอาจจะมีการพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกคนมีความหวังให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง โดยคาดว่าการที่ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นมาเหนือกว่า 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จะเป็นเพียงภาวะชั่วคราวในระยะสั้น เพราะเป็นราคาที่สูงเกินความเป็นจริง เชื่อว่าในระยะต่อไปน่าจะมีการปรับตัวลดลง โดยในปี 51 คาดว่าราคาเฉลี่ยน้ำมันจะอยู่ที่ 70-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลบวกลบ เพราะช่วงต้นปีที่ผ่านมาราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่งมาปรับเพิ่มขึ้นผิดปกติในช่วงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ