(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คลายวิตกศก.สหรัฐ ดันนิกเกอิปิดพุ่ง 281.09 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2007 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นกว่า 280 จุดในวันนี้ (11 ต.ค.) โดยดัชนีปิดที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐ ขณะที่การอ่อนตัวลงของค่าเงินเยนได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 281.09 จุด หรือ 1.6% ปิดที่ 17,458.98 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 17,488.97 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.08 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 1.69 พันล้านหุ้น
นายฮิโรชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียลกล่าวว่า "นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังล้าหลังตลาดหุ้นในหลายประเทศทั่วโลก แต่ในขณะนี้ตลาดหุ้นในต่างประเทศฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ"
นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่มูดีส์ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตตราสาร JGB ของรัฐบาลญี่ปุ่น สู่ระดับ A1 จากเดิมที่ระดับ A2 เพราะเชื่อว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินนโยบายการคลังที่เป็นบวก ภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีฟูกูดะ
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่ให้ความสนใจต่อการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ในการประชุม 9 ครั้งติดต่อกัน
ทั้งนี้ หุ้นโซนี่ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ได้เปิดตัวซื้อขายหุ้นวันในตลาดหุ้นโตเกียว โดยราคาหุ้นปิดที่ 420,000 เยน สูงกว่าราคาไอพีโอที่ระดับ 400,000 เยน
ขณะที่หุ้นกลุ่มเดินเรือทะยานขึ้นหลังจากหุ้นกลุ่มเดินเรือในตลาดต่างประเทศทะยานขึ้นแข็งแกร่ง เพราะได้รับปัจจัยบวกจากดัชนีค่าระวางเรือ BDI ที่พุ่งขึ้นกว่า 300 จุด โดยหุ้นนิปปอน ยูเซน ดีดขึ้น 5.1% หุ้นมิตซุย โอเอสเค บวกขึ้น 2.9% และหุ้นคาวาซากิ ไคเซน ไคชะ พุ่งขึ้น 3.5%
ส่วนหุ้นซันโย อิเล็กทริก ดีดขึ้น 1.6% หลังจากบริษัทประกาศว่า จะขายธุรกิจผลิตโทรศัพท์มือถือให้กับบริษัทเคียวเซรา คอร์ป มูลค่า 7 หมื่นล้านเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ