(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดบวก 21.98 จุด ท่ามกลางความผันผวนในตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 15, 2007 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (15 ตุลาคม) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยในช่วงเช้าดัชนีดีดขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวกเมื่อวันศุกร์ แต่ช่วงขาขึ้นของตลาดไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ท่ามกลางควมหวาดหวั่นที่ว่า ทางการจีนจะออกมาตรการใหม่ๆชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดบวกขึ้น 21.98 จุด หรือ 0.23% ปิดที่ 9,518.45 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 9,431.66 - 9,577.04 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.21 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ตลาดหุ้นไต้หวันเผชิญแรงกดดันจากหุ้นบริษัทดำเนินงานในจีนถูกแรงเทขายออกมา เนื่องจากเกรงว่า จีนจะออกมาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคเพิ่มเติมอีก หลังจากที่ได้มีการปรับเพิ่มเพดานกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
ขณะที่ นักวิเคราะห์มองว่า การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ในช่วงเปิดการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 17 ไม่ได้มีอิทธิพลสำคัญใดๆต่อตลาดหุ้นไต้หวัน โดย หู ได้เน้นย้ำนโยบายจีนเดียว และพรรคจะไม่ละทิ้งความพยายามเพื่อรวมชาติอย่างสันติกับไต้หวัน
ส่วนการพุ่งขึ้นของหุ้นการเงินและเทคโนโลยีที่มีทุนจดทะเบียนสูงบางตัวช่วยพยุงดัชนีให้ปิดในแดนบวกได้สำเร็จ
ไมเคิล เอิน นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มผู้ผลิตจอแอลซีดี นำหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีซึ่งมีผลทำให้ตลาดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ผลประกอบการบรรษัทรายไตรมาส 3 จะเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยให้ดัชนีเดินหน้าได้
หุ้น คาเธย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง บวกขึ้น 1.10 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 81.50 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจากที่บริษัทได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลประกันจีน (CIRC) และเตรียมหาผู้ร่วมทุนที่ไม่ใช่บริษัทประกันชีวิตในจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ