(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:เจรจา 6 ฝ่ายคืบหน้าหนุนคอมโพสิตปิดพุ่ง 16.19 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (1 ต.ค.) ส่งผลให้ดัชนีเคลื่อนตัวอยู่ในแดนบวกติดต่อกันนาน 6 วัน และแตะระดับสูงสุดจากที่เคยทำไว้เมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนขานรับความคืบหน้าของการประชุม 6 ฝ่ายในประเด็นการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ โดยนักลงทุนคาดว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และผลกระทบในตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงเพียงเล็กน้อยจากปัญหาในตลาดสินเชื่อ
โดยผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.8% ในเดือนส.ค.จากระดับก.ค. ซึ่งนับเป็นสถิติที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากยอดการผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ชิพและการผลิตชิพที่สูงขึ้น ท่ามกลางการส่งออกที่สดใส ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าไว้จะขยายตัวขึ้นเฉลี่ย 0.3%
นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่าดัชนีอาจพุ่งทะยานขึ้นแตะระดับ 2,000 จุดในเดือนนี้ เนื่องจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเอกชนหลายแห่งซึ่งจะเริ่มประกาศผลประกอบการรายไตรมาสในสัปดาห์หน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 16.19 จุด หรือ 0.8% แตะระดับ 1,962.88 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,960.24 -1,962.88 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 430 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.5 ล้านล้านวอน
นอกจากนี้ ในส่วนของความคืบหน้าในการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือนั้น ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐได้อนุมัติความช่วยเหลือด้านพลังงานมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่เกาหลีเหนือ เพื่อตอบแทนที่เกาเหลือเหนือให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ในปลายปีนี้
ลี ซัง-วู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินยังกล่าวว่า "สถานการณ์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจต่างเป็นปัจจัยหนุนที่ชี้นำให้ตลาดปิดพุ่งขึ้นในแดนบวก"
ลีคาดว่า ตลาดมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นวัดแนวทดสอบที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา หากตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐออกมาสดใสและนักลงทุนเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มโบรกเกอร์ปิดพุ่งขึ้นสดใส นำโดยหุ้นซัมซุง ซีเคียวริตี้ที่ปิดทะยานขึ้น 8.3% และหุ้นแดวู ซีเคียวริตี้ปิดพุ่งขึ้น 4.4%
ขณะที่ หุ้นกลุ่มธนาคารที่ปิดบวกแข็งแกร่งจากมูลค่าหุ้นที่น่าดึงดูดใจ โดยหุ้นกุ๊กมินปิดเพิ่มขึ้น 3% และหุ้นซินฮานปิดบวก 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ