(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: หุ้นอสังหาริมทรัพย์หนุนฮั่งเส็งปิดพุ่ง 457.75 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2007 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ (9 ต.ค.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้รับความสนใจจากนักลงทุน ด้วยการคาดการณ์ที่ว่า นายโดนัลด์ ซัง ประธานบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับโยบายประจำปีที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนให้ความสนใจกับหุ้นของแบงค์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ (BoComm) และสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง
การซื้อขายาในวันนี้ผันผวน โดยดัชนีฮั่งเส็งแกว่งตัวเขาใกล้และถอยห่างแดนลบในระหว่างการซื้อขาย ก่อนที่จะปิดตัวพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
แรงซื้อขายทำกำไรในหุ้นไชน่า เฉินหัว เอ็นเนอร์จีลดลง แม้ว่าจะเปิดตัวอย่างแข็งแกร่งในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ก็ตาม
ขณะที่หุ้นโอหยวน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน และหุ้นคิงซอฟต์ คอร์ป ผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้น 457.75 จุด หรือ 1.65% ปิดที่ 28,228.04 จุด เคลื่อนไหวระหว่าง 27,491.93 และ 28,238.31 จุด โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 1.290 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นโบคอมม์ (BoComm) ปิดเพิ่มขึ้น 1.26 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 12.57% ขณะที่หุ้นคาเธย์ แปซิฟิกเพิ่มขึ้น 1.25 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 6.07%
ส่วนหุ้นไชน่า เฉินหัว ปิดลบ 0.15 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 0.33%
"ตลาดฟื้นตัวขึ้นในช่วงบ่าย เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากนักลงทุนต่างๆคาดการณ์ว่า นายโดนัลด์ ซัง อาจประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ปรับลดภาษี และค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อกระตุ้นการซื้อบ้าน" แมทธิว คว็อก หัวหน้านักวิจัยจากแทนริช ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
เขากล่าวว่า นักลงทุนยังมีความหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนนี้ หลังจากที่ได้ตัดสินใจปรับลดไปแล้ว 0.50% เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ เม็ดเงินไหลเข้าที่แข็งแกร่งยังคงหนุนให้ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตัวพุ่งขึ้น และเป็นปัจจัยที่ป้องกันการปรับฐานลงอย่างหนักของตลาดหุ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจำนวนมากมีแนวโน้มกลับมามีท่าทีระมัดระวังอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ก่อนการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน" เขากล่าว
"นักลงทุนยังคงจับตามองว่า จีนจะประกาศใช้มาตรการคุมเข้มเศรษฐกิจ และโครงการซึ่งอนุญาตให้นักลงทุนชาวจีนลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกงได้โดยตรงเมื่อไหร่" คว็อกกล่าว
ปีเตอร์ ไหล ผู้จัดการฝ่ายขายของดีบีเอส วิคเกอร์ส กล่าวว่า โครงการดังกล่าวคาดว่าจะยังไม่เริ่มต้นขึ้นจนกว่าตลาดหุ้นฮ่องกงจะเข้าสู่ภาวะปรับฐานอย่างจริงจัง
"จีนไม่ต้องการให้นักลงทุนของจีนเข้าเสี่ยง และซื้อหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงขณะนี้ เนื่องจากมีการซื้อขายที่มากจนเกินไปแล้ว" เขากล่าว
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยหุ้นเฉินกงเพิ่มขึ้น 7.5 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 5.92% หุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์ ขยับขึ้น 1.25 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 2.08% หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้เพิ่มขึ้น 6.0 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 4.64% ขณะที่หุ้นซิโน แลนด์ ลดลง 0.16 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 0.83%
ส่วนหุ้นกลุ่มบลูชิปหลายตัวกลับฟื้นตัวขึ้นจากช่วงการซื้อขายที่ลดลงในช่วงเช้า โดยหุ้นไชน่า โมบาย เพิ่มขึ้น 1.1 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 0.86% หุ้นฮ่องกง เอ็กเชงจ์ แอนด์ เคลียริ่ง เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 0.65%
หุ้นฮัทชิสัน วัมเปา ปิดบวก 1.45 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.77% หุ้นคาเธย์ แปซิฟิกเพิ่มขึ้น 1.25 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 6.07%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ