โบรกแนะเก็งกำไร HEMRAJ รับผลดีฟอร์ด-มาสด้าขยายลงทุน แต่รายได้คอนโดฯหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 12, 2007 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯแนะเก็งกำไรหุ้น HEMRAJ จากประเด็นสำคัญฟอร์ด-มาสด้าซื้อพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดเพิ่มเพื่อขยายการลงทุนในไทยกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท รวมทั้งยอดขายที่ดินนิคมฯปีนี้มีโอกาสทำได้ตามเป้าหมายที่ผู้บริหารวางไว้กว่า 1,200 ไร่ และแนวโน้มธุรกิจน่าจะดีขึ้นจากการลงทุนที่มีสัญญาณฟื้นตัว โดยเฉพาะหลังจากมีรัฐบาลใหม่ ขณะที่ด้านการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้จะรับรู้รายได้จากคอนโดมิเนียมเดอะพาร์ค แต่ปีหน้ายังไม่มีรายได้ส่วนนี้เข้ามาทดแทน 
โบรกเกอร์ คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย (บาท)
บล.เอเซีย พลัส เก็งกำไร 1.30
บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ซื้อ 1.50
บล.ไซรัส ถือ 1.35
บล.กสิกรไทย ซื้อ 1.42
บล.กรุงศรีอยุธยา เทรดดิ้ง 1.46
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า HEMRAJ จะได้รับประโยชน์จากที่ค่ายรถฟอร์ด-มาสด้าจะขยายสายการผลิตเพิ่ม เพราะค่ายรถทั้งสองมีสายการผลิตเดิมตั้งอยู่ในนิคมฯของ HEMRAJ อยู่แล้ว
แต่หากมองในแง่ earning ใกล้ๆ ปีนี้คง peak แต่ปีหน้าอาจชะลอลง เพราะปีนี้มียอดรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดฯเดอะพาร์คเข้ามา ส่วนปีหน้าก็ยังไม่มีโครงการอื่นเข้ามาแทนเดอะพาร์คที่จะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ เพียงแต่คาดว่ายอดขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น แต่คงไม่สามารถชดเชยส่วนที่จะลดลงไปได้ จึงมองว่าปีหน้าจะเห็น earning ที่ชะลอลงและเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น
ราคาเป้าหมายปีนี้มองไว้ที่ 1.30 บาท โดยมูลค่าทางพื้นฐานราคานี้ไม่แนะนำซื้อ แต่เก็งกำไรระยะสั้นได้
นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)มองว่า ปีนี้จะทำยอดขายที่ดินได้ 1,200 ไร่หลังจากที่ผู้บริหารได้ปรับเป้าขึ้นมาในปีนี้หลายครั้งแล้ว มีโอกาสจะทำได้ใกล้เคียงกับ AMATA ซึ่งปีที่แล้ว HEMRAJ มียอดขายเหนือกว่า AMATA ด้วย
"ปีนี้ HEMRAJ จะ Maintain การชนะครั้งนี้ แต่ AMATA ก็ไม่ยอมแพ้ประกาศเป้าเพิ่มเป็นระดับ 1,000 ไร่ขึ้นไป ส่วนการลงทุนเพิ่มของฟอร์ด มาสด้า คงต้องใช้เวลาในการก่อสร้างโรงงานและสาธารณูปโภค ซึ่งจะเป็นเฟสๆไป ไม่ได้เอาเงินมาซื้อที่ดินครั้งเดียว แต่ในทางปฏิบัติจะค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า"นายสมบัติ กล่าว
นางสิริณัฏฐา เตชะศิริวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.ไซรัส กล่าวว่า แนะเพียง"ถือ"ให้ราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 1.35 บาท ซึ่งยังไม่รวมปัจจัยการขยายการลงทุนของฟอร์ด-มาสด้า
นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย คาดว่า แนวโน้มรายได้ HEMRAJ ปีนี้น่าจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาทตามที่ผู้บริหารคาดไว้ส่วนปีหน้าคงลดลงเพราะรายได้จากคอนโดมีเนียมหายไป แต่รายได้จากการขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมก็น่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะแนวโน้มของธุรกิจน่าจะดีตามการลงทุนที่มีสัญญาณฟื้นตัวขึ้นหลังจากมีรัฐบาลใหม่ และยอดขายที่ดินของ HEMRAJ ปีนี้คงทำนิวไฮในแง่ของการฟื้นตัวในรอบนี้ เพราะบริษัทยังมั่นใจยืนเป้าขายที่ดินที่ 1,200 ไร่ ฝ่ายวิจัยคาดปีนี้กำไรประมาณ 1,200 ล้านบาท
นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรีอยุธยา มองประเด็นยอดขายที่ดินปีนี้จะได้ตามเป้า 1,200 ไร่ และการขยายการลงทุนของฟอร์ด-มาสด้า แต่ปีหน้าผลประกอบการคงชะลอลงเพราะการรับรู้คอนโดมีเนียมลดลง จึงแนะแค่"เก็งกำไร"
"การซื้อที่ดินเพิ่มของฟอร์ด-มาสด้าคาดว่าจะประมาณ 200-300 ไร่ไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4/50 หรือไม่ แต่คิดว่าน่าจะเข้าไตรมาส 4 เฉพาะสัญญาเซ็นซื้อขาย ไม่ใช่ยอดรับรู้รายได้ แต่ถ้าเป็นยอดรับรู้รายได้ก็จะกระจายไปในแต่ละไตรมาส" นักวิเคราะห์ กล่าว
ราคาหุ้น HEMAJ ล่าสุด อยู่ที่ 1.43 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ +3.62% ณ 14.40 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ