(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อหุ้นแบงค์ หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 192.45 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (29 ต.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มบริษัทขนส่งทางทะเล และจากความคาดหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 192.45 จุด หรือ 1.2% แตะระดับ 16,698.08 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 16,774.18 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.8 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันศุกร์ที่ 1.67 พันล้านหุ้น
นายยูยะ ทสึชิดะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโยกล่าวว่า "ตลาดได้รับอิทธิพลจากรายงานผลประกอบการที่สดใสและการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมปลายเดือนนี้ โดยเฉพาะผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทไมโครซอฟท์ และการที่บริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ผลประกอบการในไตรมาส 4 และปีหน้าจะฟื้นตัวขึ้น"
นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นในเอเชียดีดตัวขึ้นนับเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น โดยตลาดหุ้นฮ่องกง ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ และตลาดหุ้นอินเดีย ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน
ทั้งนี้ หุ้นนิปปอน ยูเซน เคเค ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 8.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขกำไรสุทธิครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 86% เนื่องจากดัชนีค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้นและปริมาณการขนส่งทางเรือเพิ่มขึ้น
ส่วนหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มเดินเรือนั้น หุ้นคาวาซากิ ไคเซน ไคฉะ ดีดขึ้น 6.3% และหุ้นมิตซุย โอเอสเค บวกขึ้น 4.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ