(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ประชุมผู้นำเกาหลีหนุนคอมโพสิตบวก 51.42 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2007 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทะยานขึ้นในวันนี้ (2 ต.ค.) ส่งผลให้ดัชนีปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ เนื่องจากนักลงทุนขานรับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้
นักลงทุนคาดหวังว่า การเจรจาระหว่างผู้นำทั้งสองฝ่ายที่มีขึ้นเป็นครั้งที่สองนี้จะปูทางไปสู่การกำหนดสนธิสัญญาด้านสันติภาพ และจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยในเช้าวันนี้ประธานาธิบดีโรห์ มู-ฮุนของเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างกัน หลังจากที่ทั้งสองประเทศต้องแยกดินแดนมานานนับ 60 ปี ซึ่งนายคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำทั้งสองฝ่ายจะเปิดฉากขึ้น
โดยในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 3 วันนั้น นายโรห์จะหารือถึงหนทางในการให้ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน พร้อมทั้งสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี
นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยังได้รับปัจจัยหนุนจากการปิดทะลุระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของตลาดหุ้นนิวยอร์กในช่วงต้นไตรมาสที่สี่ จากการคาดการณ์ที่ว่าสถานการณ์เลวร้ายที่สุดจากวิกฤติสินเชื่อได้ผ่านพ้นไปแล้ว และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 51.42 จุด หรือ 2.6% แตะที่ 2,014.09 จุด เหนือระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยทำไว้เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ 2,004.22 จุด
ลี แจ-กวัง นักวิเคระห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวูเปิดเผยว่า "วันนี้นับเป็นวันที่ต้องถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้"
โดยนักลงทุนต่างชาติพากันส่งแรงซื้อเข้ามาอย่างหนาแน่น ทั้งนี้ แรงซื้อกระจุกตัวอยู่ในหุ้นกลุ่มเหล็ก กลุ่มธุรกิจก่อสร้างและสถาบันการเงิน โดยพวกเขาต้องการที่จะเข้าเสี่ยงหลังจากที่เริ่มคลายความหวั่นวิตกในวิกฤติสินเชื่อ
"ดัชนีมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 2,000 อย่างต่อเนื่องในระยะนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในตลาดแล้ว" ลีกล่าว โดยดัชนีคอมโพสิตทรงตัวเหนือระดับ 2,000 จุดเป็นเวลา 3 วันเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
ด้านกวาก จี-มุน นักวิเคราะห์จากธนาคารตงหยาง อินเวสเม้นท์แนะนำให้นักลงทุนถือครองหุ้นอยู่ซักระยะโดยชี้ว่าตลาดอาจปรับฐานลงไม่มากนัก โดยคาดว่า บริษัทหลายแห่งจะเริ่มรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสสามที่สดใสในสัปดาห์หน้า
อย่างไรก็ตาม ตลาดเงินของเกาหลีใต้จะปิดทำการในวันพรุ่งนี้เนื่องในวันหยุดราชการ
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 467 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8 ล้านล้านวอน
หุ้นปอสโคปิดพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12.3% จากกระแสคาดการณ์ว่าอุปสงค์ผลิตภัณฑ์เหล็กจะพุ่งสูงขึ้นหากเกาหลีเหนือเห็นพ้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ
หุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นได้รับแรงซื้ออย่างหนาแน่นจากความหวังที่ว่าผลการประชุมสุดยอดของผู้นำเกาหลีทั้งสองฝ่ายจะออกมาเป็นบวก ส่งผลให้หุ้นปิดทะยานขึ้น 5.8%
นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มธนาคารและโบรกเกอร์ก็อยู่ในความสนใจของนักลงทุนเช่นกัน โดยหุ้นกุ๊กมินปิดบวก 4% หลังจากนักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารจะประกาศกลยุทธ์ระยะกลางออกมาในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ