(เพิ่มเติม) UV สรุปซื้อ NPA 1 อาคารสิ้นปีนี้,ใช้เงิน 1.5-2 พันลบ.ซื้อ 2-3 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ยูนิเวนเจอร์ (UV) คาดว่าจะสรุปการเข้าซื้อสินทรัพย์รอการขาย (NPA) 1 โครงการ ได้ภายในสิ้นปีนี้ จากที่มีแผนจะเข้าซื้อโครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม 2-3 โครงการ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1.5-2 พันล้านบาท ทั้งนี้ โครงการที่จะเข้าซื้อจะต้องมีผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ประมาณ 20-30% และคุ้มทุนภายในเวลา 3 ปี
นายธนพล กล่าวว่า ภายหลังบริษัทก่อตั้งศูนย์วิจัย ยูนิเวนเจอร์ รีเสิร์ช เพื่อเก็บข้อมูลสำรวจภาพรวมของทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ของสถาบันการเงินและบริษัทบริหารสินทรัพย์ต่างๆ ซึ่งพบว่า ณ สิ้นเดือน มิ.ย.50 มีมูลค่ารวมสุทธิทั้งสิ้น 324,346 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 49 ร้อยละ 7.2 ในจำนวนนี้ ธนาคารพาณิชย์ไทยและสาขาธนาคารต่างประเทศมี NPA สูงสุดเป็นจำนวน 183,536 ล้านบาท รองลงมา คือ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (TAMC) และบริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ (BAM)
NPA ประมาณร้อยละ 35 ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และร้อยละ 22 อยู่ในภาคตะวันออก แบ่งเป็นที่ดินเปล่า 51% อาคารพาณิชย์ 18% บ้านเดี่ยว 10% และ ทาวเฮ้าส์ 5% ฯลฯ
ปัจจุบันมีอาคารขนาดใหญ่ที่ยังสร้างไม่เสร็จทั้งสิ้น 245 อาคาร แบ่งเป็นอาคารที่มีการก่อสร้างขึ้นเป็นโครงสร้างโผล่เหนือพื้นดิน 160 อาคาร และอาคารที่มีเฉพาะเสาเข็มอย่างเดียว 85 อาคาร โดยในจำนวนโครงการที่ยังสร้างไม่เสร็จเหล่านี้ มีโครงการที่มีศักยภาพในการพัฒนา อายุใบอนุญาตยังไม่ขาด
และโครงการที่มีการก่อสร้างคืบหน้า จำนวน 90 อาคาร ส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ส่วนที่เหลือ 155 อาคารจัดอยู่ในกลุ่มทรัพย์สินด้อยค่า เป็นอาคารที่ใบอนุญาตหมดอายุ ไม่มีความคืบหน้าในการก่อสร้าง และอาคารเหล่านี้มูลค่าทรัพย์สินที่มีอยู่จะมีมูลค่าน้อยกว่ามูลค่าหนี้ที่ค้างไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ