KSL เสนอขายหุ้นกู้ 1.5-2 พันลบ.กลางพ.ย.กำหนดดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           บมจ.น้ำตาล ขอนแก่น(KSL)เผยเตรียมออกเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 1.5-2 พันล้านบาทในช่วงกลางเดือนพ.ย. ให้กับนักลงทุนสถาบันในประเทศ พร้อมโรดโชว์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อนำไปใช้ในโครงการลงทุนธุรกิจอ้อยและน้ำตาลในประเทศลาวและกัมพูชา และนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท 
นายชนะชัย ชุติมาวรพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน KSL กล่าวว่า บริษัทจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 1.5 พันล้านบาท และอีก 500 ล้านบาทเป็นกรีนชูออปชั่น แบ่งขายเป็น 2 ชุด อายุ 3 ปี และ 5 ปี โดยการจัดสรรจำนวนหุ้นกู้ขึ้นอยู่กับความต้องการของนักลงทุน โดยบริษัทจะทำการสำรวจความต้องการตลาด หรือ bookbuild ในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าน่าจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ได้
"เราอยากให้เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ fair ทั้งผู้ออก และผู้ลงทุนด้วย เป็นอัตราที่ยุติธรรม ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บริษัทออกหุ้นกู้ แต่ก่อนเราออกเป็นตั๋วบีอี ปีหนึ่งตกประมาณ 3 พันกว่าล้านบาท ซึ่งออกมาจ่ายค่าอ้อยไปก่อน" นายชนะชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ทั้งนี้ การออกหุ้นกู้ครั้งนี้เพื่อนำไปเงินไปลงทุนโครงการลงทุนธุรกิจอ้อยและน้ำตาลในประเทศลาวและกัมพูชา ในสัดส่วนครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
นายชนะชัย กล่าวว่า โครงการลงทุนธุรกิจอ้อยและน้ำตาลในประเทศลาวและกัมพูชา บริษัทลงทุนปลูกไร่อ้อยทั้งสองประเทศ รวมทั้งก่อสร้างโรงงงานน้ำตาล ซึ่งใช้เงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 4 พันกว่าล้านบาท โดยส่วนหนึ่งมาจากเงินกู้ ,หุ้นกู้ และ เงินทุนบริษัท
โดยโรงงานน้ำตาลจะเริ่มผลิตได้ในต้นปี 52 ซึ่งเป็นไปตามแผน ขณะที่ ไร่อ้อยในทั้งสองประเทศให้ผลผลิตที่ดี และมีค่าความหวาน(CCS) ได้ตามมาตรฐาน หรือมีค่ามากกว่า 10%
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ KSL ที่ระดับ “A-" พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ “A-“ ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ