เคทีบีลิสซิ่งคาดปีนี้สินเชื่อคงค้าง 1 หมื่นลบ.ต่ำกว่าเป้า 1.7 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายภิญญาวัฒน์ จันทรกานตานนท์ กรรมกรรผู้จัดการ บริษัท เคทีบีลิสซิ่ง จำกัด คาดว่า ปีนี้พอร์ตสินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.17 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมืองส่งผลให้ผู้บริโภคไม่มากล้ามาขอสินเชื่อ โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของบริษัทอยู่ที่ 7 พันล้านบาท 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำไร นายภิญญาวัฒน์ คาดว่า ปีนี้น่าจะมีกำไรใกล้เคียงกับเป้าที่ต้งไว้ที่ 20 ล้านบาท หลังจากที่ปีก่อนมีขาดทุนสะสม 16 ล้านบาท และคาดว่าจะ Break Event ได้ภายในสิ้นปีนี้
"เรายังมองว่าสินเชื่อยังมีการเติบโตต่อเนื่องในทุก product ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าเศรษฐกิจมีผลกระทบบ้าง แต่การที่ฐานเรายังเล็กเมื่อเทียบกับแห่งอื่น และเรายังมีธนาคารเป็นผู้สนับสนุนจะทำให้สามารถขยายฐานได้สินเชื่อได้ครอบคลุมทั้งในต่างจังหวัดและกทม." นายภิญญาวัฒน์ กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะติดอันดับการปล่อยสินเชื่ออุปโภคบริโภคเป็นอันดับที่ 1 ในอีก 5 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 5
"เรายังมองว่าสินเชื่อยังมีการเติบโตต่อเนื่องในทุก product ซึ่งที่ผ่ายมายอมรับว่าสกมีผลกระทบบ้าง แต่การที่ฐานเรายังเล็กเมื่อเทียบกับแห่งอื่น และเรายังมีธนาคารเป็นผู้สนับสนุนทำให้สามารถขยายฐานได้สินเชื่อได้ครอบคลุมทั้งในต่างจังหวัดและกทม."นายภิญญาวัฒน์ กล่าว
นายภิญญาวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากการปล่อยสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่เป็นสินเชื่อหลักแล้ว ยังมองสินเชื่อประเภทการผ่อนซื้อทองคำ สินค้าประเภทสุขภาพ และอุปกรณ์กีฬา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาอัตราในการผ่อนชำระ คาดว่าน่าจะเห็นได้ในปีหน้า
ปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้าที่ผิดนัดชำระ 1% จากฐานปัจจุบันที่ 7 พันล้านบาท และตั้งเป้าไม่ให้มีลูกค้าผิดนัดชำระเกิน 2%
สำหรับภาพรวมของสินเชื่อปีหน้า มองว่าปีหน้าน่าจะโตได้ 3-5% จากปีนี้ที่เติบโต 2-3% ใกล้เคียงปีก่อน ตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยปีหน้าการแข่งขันจะมีสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ