บลจ.ทิสโก้ ขาย FIF กองใหม่ 2 หมื่นลบ.เน้นลงทุนตลาดหุ้นจีน-อินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2007 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า บริษัทเสนอขายกองทุน FIF ใหม่"กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า อินเดีย ดิวิเดนด์ ฟันด์"เน้นลงทุนในตลาดหุ้นจีนและอินเดีย สองประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง พร้อมเปิดโอกาสรับเงินปันผลระหว่างการลงทุน เปิดจองซื้อครั้งแรกระหว่างวันที่ 1-12 ตุลาคม 2550 มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 20,000 บาท
สำหรับเหตุผลที่เลือกลงทุนทั้งในตลาดหุ้นจีนและอินเดีย เพราะทั้งสองประเทศเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกที่มีอัตราการเติบโตของ GDP สูงอย่างต่อเนื่อง โดยจีนมีอัตราการเติบโตของ GDP เฉลี่ย 9% ต่อปี ขณะที่อินเดียมีอัตราการเติบโตของ GDP เฉลี่ย 8% ต่อปี และมีการคาดการณ์ว่าจีนและอินเดียจะมีขนาด GDP ใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 7 ของโลก (ตามลำดับ) ภายในปี 2020 ซึ่งปัจจัยสำคัญ 2 ประการที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คือ การบริโภคภายในประเทศและการลงทุน จึงมีความเชื่อมั่นว่าการเติบโตของทั้งจีนและอินเดียเองยังมีช่องทางการขยายตัวได้อีกมากในอนาคต
กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า อินเดีย ดิวิเดนด์ ฟันด์ มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund)ในต่างประเทศที่เน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งหรือประกอบธุรกิจในประเทศจีนและประเทศอินเดีย ซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตและมีโอกาสในการทำกำไรในอนาคต โดยบริษัทจัดการจะพิจารณาจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิในงวดบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผล
"กองทุนดังกล่าว เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในต่างประเทศ และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนให้มากขึ้นด้วยการกระจายการลงทุนในสองประเทศยักษ์ใหญ่(จีนและอินเดีย)ที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกและมีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยกองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า อินเดีย ดิวิเดนด์ ฟันด์ เป็นกองทุนที่มีสภาพคล่อง เพราะผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ (กรณีขายคืนหน่วยลงทุน ต้องแจ้งล่วงหน้า 1 วันทำการ) และผู้ลงทุนยังมีโอกาสได้รับเงินปันผลระหว่างการลงทุนอีกด้วย" นายธีรนาถ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ