SCC ลงทุน 3.4 พันลบ. เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 24, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย  (SCC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้ธุรกิจซิเมนต์ลงทุนติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ จากความร้อนเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่โรงงานปูนซีเมนต์ลำปาง จังหวัดลำปาง และติดตั้งเพิ่มเติมที่หม้อเผาอื่นๆ ของโรงงานปูนซีเมนต์ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โรงงานปูนซีเมนต์เขาวงและโรงงานปูนซีเมนต์แก่งคอย จังหวัดสระบุรี 
โดยการติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า ดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 3,400 ล้านบาท และจะใช้เวลาติดตั้งเครื่องจักรที่โรงงานประมาณ 20 เดือน คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ภายในครึ่งปีหลังของปี 2552
โครงการลงทุนติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นการติดตั้งหม้อไอน้ำใช้พลังงานความร้อนจากก๊าซเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์มาผลิตไอน้ำเพื่อหมุนกังหันไอน้ำเป็นต้นกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ทดแทนการซื้อไฟฟ้าได้ จึงทำให้ค่าไฟฟ้าของโครงการที่จะลงทุนใหม่ลดลงเฉลี่ยประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี และจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) รวมทั้งสิ้นประมาณ 250,000 ตันต่อปี เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ SCC ที่มีความมุ่งมั่นในการประหยัดพลังงานและการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปัญหาเรื่อง CO2
ก่อนหน้านี้ SCC ได้เคยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงการลงทุนติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากความร้อนเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตขนาดกำลังการผลิต 33.5 เมกะวัตต์ ที่โรงงานปูนซีเมนต์ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โรงงานปูนซีเมนต์แก่งคอยและโรงงานปูนซีเมนต์ท่าหลวง จังหวัดสระบุรี มูลค่าการลงทุนประมาณ 1,960 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2551 และขนาดกำลังการผลิต 4.0 เมกะวัตต์ ที่โรงงานกัมปอตซิเมนต์ ประเทศกัมพูชา มูลค่าการลงทุนประมาณ 450 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในครึ่งปีหลังของปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ