(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย:S&P/ASX 200 ร่วง 129.0 จุดเหตุวิตกตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 22, 2007 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ (22 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าจะมีแรงเทขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กอีก หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากการที่ตลาดผิดหวังกับรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ออกมาน่าผิดหวัง
ริค คลุสแมน หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งของบล.เอคิวส์ กล่าวว่า ความรู้สึกของผมคือ ตลาดหุ้นนิวยอร์กอาจจะร่วงลงอีกคืนนี้ และอาจจะส่งผลกระทบกับตลาดหุ้นออสเตรเลีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 129.0 จุด หรือ 1.9% ที่ระดับ 6,577.3 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 6,542.9 - 6,6662.6 จุด ปริมาณการซื้อขาย 2.88 พันล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 7.0 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
คลุสแมนกล่าวต่อไปว่า นักลงทุนมีแนวโน้มว่าจะอยู่นอกตลาดต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงวันพุธซึ่งจะมีการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคไตรมาส 3
คาดว่าข้อมูลดังกล่าวจะอยู่ในระดับที่ชี้ให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อไม่ได้อยู่ในระดับสูงจนสร้างปัญหา ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะเพิ่มเป้าหมายเงินสดที่ 6.50% ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงกลางของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งก็ตาม
ออสเตรเลียมีกำหนดจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เพื่อตัดสินใจว่า นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด จะได้ทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่ หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งมานาน 11 ปี โดยผลการสำรวจผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงชี้ว่า นายโฮเวิร์ดอาจจะพ่ายแพ้พรรคฝ่ายค้านที่มีคะแนนนิยมนำมาอย่างต่อเนื่อง
คลุสแมนกล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนกว่าการเลือกตั้งจะผ่านพ้นไป แม้ว่าขณะนี้จะมีเหตุผลที่ดีที่จะขึ้นดอกเบี้ยก็ตาม
หุ้นการเงินได้รับผลกระทบจากหุ้นธนาคารเพื่อการลงทุนชั้นนำอย่างหุ้นแมคควอรี แบงค์ที่ร่วงลง 3.37 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 4.1% เนื่องจากความหวั่นเกรงถึงเรื่องความสามารถในการเพิ่มกำไรผ่านการทำธุรกรรมทั่วโลกที่อาจจะสะดุดลงเพราะวิกฤติที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ