(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:วิตกตลาดสินเชื่อสหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 220.23 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 16, 2007 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ (16 ต.ค.) เนื่องจากความกังวลเรื่องแนวโน้มในตลาดสินเชื่อของสหรัฐและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตลาดหุ้นนิวยอร์ก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 220.23 จุด หรือ 1.3% ปิดที่ 17,137.92 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.91 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.62 พันล้านหุ้น
เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงหลังจากมีข่าวว่าผลประกอบการของธนาคารซิตี้กรุ๊ปร่วงลงอย่างหนักถึง 57% ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าธุรกิจการธนาคารอาจจะไม่ฟื้นตัวขึ้นง่ายๆ นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่าซิตี้กรุ๊ป ร่วมกับธนาคารพาณิชย์รายใหญ่แห่งอื่นๆ จัดตั้งกองทุนเพื่อพยุงตลาดสินเชื่อ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้จุดปะทุให้นักลงทุนวิตกกังวลเรื่องปัญหาหนี้เสีย
หุ้นกลุ่มการเงินนำตลาดร่วงลงในวันนี้ หลังจากธนาคารโนมูระ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่สุดในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ธนาคารจะระงับการลงทุนในตลาดตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยสนับสนุน (mortgage backed security:MBS) ในสหรัฐ เพราะประเมินว่าธนาคารอาจขาดทุนเพิ่มอีกเนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์
นอกจากนี้ ธนาคารโนมูระระบุว่า ธนาคารจะลดจำนวนพนักงานในสหรัฐลงเหลือ 900 ตำแหน่ง จากเดิม 1,300 ตำแหน่ง เนื่องจากธนาคารต้องปิดแผนกตราสาร RMBS และจะลดการดำเนินงานในแผนกโบรกเกอร์-ดีลเลอร์ เพื่อให้ธนาคารยังคงสามารถดำเนินธุรกิจในสหรัฐต่อไปได้
นายฮิโรอากิ มิโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮกล่วว่า "อุตสาหกรรมการเงินของสหรัฐกำลังดิ้นรนหาทางออก ขณะที่ปัญหาตลาดซับไพรม์ยังคงมีอยู่ ส่วนข่าวที่เกิดขึ้นกับธนาคารโนมูระยิ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหานี้"
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวฉุดหุ้นโนมูระร่วงลง 0.5% ส่วนหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มการเงินนั้น หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ไดวาปรับตัวลง 3.0% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 6.0% หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ร่วงลง 5.1%
ส่วนหุ้นกลุ่มน้ำมันทะยานขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 2.44 ดอลลาร์ แตะที่ระดับ 86.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นนิปปอน ออยล์ พุ่งขึ้น 0.2% หุ้นคอสโม ออยล์ ดีดขึ้น 3.3% และหุ้นอินเป็กซ์ โฮลดิ้งส์ ปรับตัวขึ้น 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ