ก.ล.ต.เชื่อโบรกฯ-บลจ.เข้าใจหน้าที่รายงานปปง.ชัดเจนหลังหารือสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2007 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประสงค์ วินัยแพทย์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คาดว่าหลังจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบกรามการฟอกเงิน(ปปง.)หารือกับบริษัทหลักทรัพย์(บล.)และบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน(บลจ.)ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ จะทำให้ บล.และบลจ.เข้าใจการรายงานข้อมูลธุรกรรมเงินสดผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์ได้ชัดเจนขึ้น 
ก.ล.ต.เชื่อว่าเหตุที่ ปปง.พบว่ามีกลุ่มนอมินีเข้ามาซื้อขายหลักทรัพย์วงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท โดยที่บล.และบลจ.ไม่ได้มีการแจ้งข้อมูลกับ ปปง.นั้นน่าจะมาจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากทั้งบล.และบลจ.อาจมองว่าปปง.สามารถตรวจสอบข้อมูลเส้นทางการเดินของเงินจากธนาคารพาณิชย์ได้
"ในวันจันทร์นี้ที่มีการคุยกันก็คงจะทำให้มีความเข้าใจกัน ว่าเหตุผลอะไรถึงไม่รายงาน หรือจริงๆ แล้วไม่มีธุรกรรมที่จะต้องรายงาน" นายประสงค์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ ปปง.ก็มีอำนาจในการตรวจสอบอยู่แล้ว หากพบว่าผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการเงินหรือการทำธุรกรรม แต่ในส่วนของสำนักงานก.ล.ต.จะเข้าไปตรวจสอบได้ก็ต่อเมื่อพบเหตุว่าสงสัยถึงจะสามารถขอข้อมูล
ทั้งนี้ เส้นทางการเดินของเงินเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบ แต่ก็จะต้องพิจารณาเรื่องอื่นด้วย โดยหากพบว่ามีกระบวนการสร้างราคาหุ้นก็จะต้องตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายและการเชื่อมโยงต่าง ๆ ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ