(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 132.1 จุดจากแรงเทขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2007 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ (2 พ.ย.) หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว และธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอาจจะไม่ลดดอกเบี้ยลงอีก
เชน โอลิเวอร์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนของเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ กล่าวว่า ตลาดอาจจะะผันผวนยิ่งขึ้นในสัปดาห์หน้า เช่นเดียวกับความกังวลเรื่องตลาดสินเชื่อและผลกำไร
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ตกลง 132.1 จุด หรือ 1.9% ปิดที่ 6,696.6 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.86 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.9 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สำคัญในการกำหนดบรรยากาศการซื้อขาย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะเพิ่มขึ้น 85,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ลดลงจากระดับก.ย.ที่ 110,000 ตำแหน่ง
โอลิเวอร์กล่าวว่า ตลาดอาจปรับฐานไม่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับที่ร่วงลงในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. และตลาดก็มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนไหวในแดนบวก อีกทั้งกล่าวว่า การลดดอกเบี้ยของสหรัฐเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าความเคลื่อนไหวของเฟดจะเข้าสู่จุดยืนที่เป็นกลาง ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด
ทั้งนี้ โดยปกติช่วงเดือนพ.ย.-ม.ค.จะเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นแข็งแกร่ง ดังนั้น ราคาหุ้นมีแนวโน้มสดใสจนถึงสิ้นปีนี้ไปจนถึงปีหน้า แต่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งแกร่งอาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้กังวลใจในระดับหนึ่ง
หุ้นเหมืองแร่ชั้นนำอย่างหุ้นบีเอชพี บิลลิตันทำให้ตลาดปรับตัวลง โดยหุ้นบีเอชพี ตกลง 4% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวอาจจะส่งผลกระทบราคาสินค้าโภคภัณฑ์
ส่วนหุ้นริโอทินโคก็ตกอยู่ในแดนลบ ปรับตัวลง 4.04 ดอลลาร์ หรือ 3.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ