(เพิ่มเติม) บลจ.ไอเอ็นจี ขายกองทุนFIF เน้นลงทุนดัชนีหุ้นบวกทองคำ มูลค่า 1.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2007 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ. ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดขายกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในต่างประทเศ หรือ FIF กองใหม่ ภายใต้ชื่อ กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย โกลเด้นสตาร์ลิ้งค์ ที่มีมูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 12-22 พ.ย.นี้
กองทุนดังกล่าวจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่จ่ายชำระคืนเงินต้นเต็มจำนวน ซึ่งออกโดยสถาบันการเงินซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ Aa2 หรือ AA- ขึ้นไป โดยผลตอบแทบที่ได้รับจะอ้างอิงกับดัชนี Citigroup S&P Global STARS TR Index และอัชนีราคาทองคำ London Gold Market Fixing Ltd PM Fix ในสัดส่วน 50:50 เพื่อแสวงหาผลตอบแทนจากตลาดหุ้นทั่วโลกและจากราคาทองคำ
โดยจะลงทุนในหุ้น 25 ตัว ซึ่งลงทุนหุ้นในตลาดยุโรป 40% สหรัฐฯ 40% และ ในเอเชีย 20% โดยเน้นอุตสาหกรรมสื่อสาร, พลังงาน อุปโภคบริโภค และ การเงิน
ดังนั้นแม้ว่าราคาหุ้นและราคาทองคำปรับตัวลง โดยผู้ออกตราสารยังคงคืนเงินต้นให้แก่กองทุน ส่วนความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทางกองทุนจะทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงด้านเงินตราต่างประเทศ เพื่อรักษาเงินต้นในรูปเงินบาท
"ขณะนี้เศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกำลังอยู่ในภาวะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เริ่มมีความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อและการชะงักงันของเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากราคาน้ำมัน ดังนั้นกองทุนใหม่นี้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด ทั้ง Upside Potential และ Downside Protection" นายมาริษ กล่าว
ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)คาดจะได้รับอนุมัติภายในสัปดาห์นี้ แต่หาก ก.ล.ต.ยังไม่อนุมัติภายในสัปดาห์นี้ก็สามารถเลื่อนการเสนอขายออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ