ศาลปกครองสูงสุดตั้ง"วิชช์"เป็นอนุญาโตฯฝ่ายสปน.ระงับข้อพิพาทค่าปรับ ITV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2007 19:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้นตามที่มีคำสั่งตั้งนายวิชช์ จีระแพทย์ เป็นอนุญาโตตุลาการฝ่ายผู้คัดค้าน เพื่อให้คดีพิพาทระหว่าง บมจ.ไอทีวี กับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการต่อไป 
วันนี้ศาลปกครองสูงสุด ได้นัดฟังคำสั่งในคดีที่ บมจ.ไอทีวี ยื่นฟ้อง สปน.ที่ไม่ดำเนินการแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการฝ่ายผู้คัดค้าน ในกรณีที่ไอทีวีได้เสนอข้อพิพาทให้มีคำชี้ขาดเกี่ยวกับการชำระค่าปรับและค่าตอบแทนจากการผิดสัญญาเข้าร่วมงานและดำเนินการสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ จนเป็นเหตุให้กระบวนการอนุญาโตตุลาการไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้
ศาลปกครองสูงสุดพิเคราะห์แล้วเห็นว่าไอทีวีได้ใช้สิทธิฟ้องคดีดังกล่าวโดยอยู่ในอำนาจศาลปกครอง และไอทีวีได้ปฏิบัติตามขัอตกลงระงับข้อพิพาทด้วยกระบวนการอนุญาโตตุลาการที่ได้ตกลงกันไว้ขณะลงนามเข้าร่วมสัญญา
นอกจากนี้ ศาลปกครองสูงสุดยังพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น ในกรณีที่ไอทีวียื่นฟ้อง สปน.ที่ละเลยไม่ตรวจสอบการแก้ไขสัญญาเข้าร่วมและดำเนินงานด้านสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ ข้อ 5 วรรค 4 ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นกรณีที่ผู้ฟ้องนำคดีที่หมดอายุความฟ้องร้องมาฟ้องต่อศาลปกครอง อีกทั้งกรณีดังกล่าวเป็นการฟ้องเรียกค่าเสียหายระหว่างคู่สัญญาเพื่อประโยชน์ของผู้ฟ้องคดีไม่เกี่ยวกับการคุ้มครองสาธารณะประโยชน์ ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ