(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: นลท.หวังเฟดลดดอกเบี้ย ฮั่งเส็งปิดพุ่ง 1,111.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2007 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (29 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนซึมซับปัจจัยบวกจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก่อนถึงช่วงสิ้นปีนี้
ตลาดซึมซับปัจจัยบวกจากการแสดงความคิดเห็นของนายโดนัลด์ คอห์น รองประธานเฟดในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟดจะใช้มาตรการที่ยืดหยุ่นและเน้นนโยบายในทางปฏิบัติเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและช่วยบรรเทาผลกระทบจากการขาดทุนของสถาบันการเงินทั่วโลก
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับนโยบายของเฟดอาจพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยใหม่ในการประชุมนโยบายของธนาคารในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ และนักลงทุนต่างมีความหวังว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลให้เป็นการปรับลดดอกเบี้ย 1% เต็มในปีนี้
"ตลาดซบเซาลงในช่วงนี้เพราะภาวะวิกฤตตลาดสินเชื่อ แต่แนวโน้มที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นทำให้บรรยากาศในตลาดเปลี่ยนไป" คิตตี้ ชาน ผู้อำนวยการของ Celestial Asia Securities Holdings กล่าว
ตามปกติแล้วธนาคารกลางฮ่องกงจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้น 1,111.30 จุด หรือ 4.1% ปิดที่ 28,482.54 จุด หลังจากที่เคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดของวันที่ 28,667.27จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.331 หมื่นล้านหุ้น มูลค่า 1.4659 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
นักลงทุนของฮ่องกงได้แห่ซื้อหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และหุ้นเรดชิพ หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวได้ดีดตัวขึ้น
บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังคงได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่การเงินในสหรัฐและยุโรปกำลังเดินหน้าแก้ไขปัญหาตลาดสินเชื่อที่ชะลอตัวลง
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า ธนาคารเตรียมอัดฉีดเงิน 8 พันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบ เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องเช่นเดียวกับธนาคารกลางยุโรป
นอกจากนี้ ซิตี้กรุ๊ปยังได้รัฐบาลอาบูดาบีเป็นผู้ช่วยแก้ไขสถานการณ์เลวร้ายด้านการเงินของธนาคาร ซึ่งได้เห็นชอบที่จะเข้าถือหุ้นของซิตี้กรุ๊ปในสัดส่วน 4.9% ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์
"เราได้เห็นแล้วว่าธนาคารกลางสหรัฐและยุโรปกำลังเร่งหาทางแก้ไขปัญหาตลาดสินเชื่อดังกล่าวอยู่" โฮเวิร์ด จอร์เจียส รองประธานเซาท์ ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
"ผมไม่คิดว่าปัญหาดังกล่าวจะสิ้นสุดลง แต่ก็เป็นเรื่องดีกับตลาดหุ้นในตอนนี้ มีเงินสดจำนวนมากและคนที่อาจได้รับการสนับสนุนให้เข้าลงทุนในธนาคารพาณิชย์ต่างๆ" จอร์เจียสกล่าว
ด้านคิตตี้ ชานคาดการณ์ว่า การซื้อขายอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 28,000-30,000 จุดในช่วงนี้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของดัชนีอาจอยู่ในวงกำจัด อันเป็นผลมาจากการเลื่อนโครงการนำร่องที่จะเปิดทางให้นักลงทุนจีนเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้โดยตรง
หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ ดีดขึ้น 8 ดอลลาร์ หรือ 5.3% หุ้นซิโน แลนด์ พุ่งขึ้น 2.75 ดอลลาร์ หรือ 11.1% ส่วนหุ้นชวงกง เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 2.9% หลังจากที่บริษัทได้ชนะการประมูลโครงการพัฒนาที่ดิน ซึ่งมีบริษัทเอ็มทีอาร์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ประกอบการด้านรถไฟของฮ่องกงเป็นเจ้าของ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ