ตลท.ลงโทษ-สั่งปรับ จนท.มาร์เก็ตติ้ง และ BSEC ฐานไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 23, 2007 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงโทษเจ้าหน้าที่รับอนุญาต 3 ราย และ บล.บีฟิท (BSEC) เนื่องจากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกรณีความผิดเกี่ยวกับการใช้หรือเปิดเผยรหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาต (Trader ID.)ของตนเองให้บุคคลอื่นทราบ และ ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะไม่เหมาะสม (False Market) 
ตลท. ลงโทษภาคทัณฑ์เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเป็นเวลา 1 ปี (วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2551) หลังจากพบว่า
ขณะกระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของ BSEC ได้เปิดเผยรหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่รับอนุญาต (Trader ID.) ของตนเองให้บุคคลอื่นทราบ อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศว่าด้วยเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย ข้อ 12 (1) ประกอบกับประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ด้วยระบบการซื้อขาย ข้อ 31
พร้อมกันนั้น ตลท.ยังลงโทษปรับเจ้าหน้าที่รับอนุญาต 2 รายของ BSEC เป็นเงินรายละ 150,000 บาทสำหรับกรณีความผิดเกี่ยวกับการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะไม่เหมาะสม (False Market)เนื่องจากมีการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะผลักดันราคาให้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด (False Market) อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศว่าด้วยเจ้าหน้าที่รับอนุญาตในระบบการซื้อขาย ข้อ 12 (1) และ (5) ประกอบกับข้อบังคับว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ข้อ 37 (6)
นอกจากนี้ ตลท.ลงโทษปรับ BSEC เป็นเงิน 300,000 บาท เนื่องจากบริษัทมิได้ควบคุมดูแลการส่งคำสั่งซื้อขายของเจ้าหน้าที่รับอนุญาตข้างต้นให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างเคร่งครัด อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ข้อ 8 วรรคสามและข้อ 37 (6)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ