(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:วิตกตลาดสินเชื่อสหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 325.11 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนในวันนี้ (8 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าวิกฤตการณ์ตลาดสินเชื่อในสหรัฐอาจส่งผลกระทบถึงธุรกิจการเงินในประเทศอื่น นอกจากนี้ ค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 325.11 จุด หรือ 2.0% แตะระดับ 15,771.57 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ 15,626.06 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.45 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.04 พันล้านหุ้น
นายมิตซูชิเกะ อาคิโน่ นักวิเคราะห์จากบริษัทอิชิโยชิ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า "หลังจากซิตี้กรุ๊ป เมอร์ริล ลินช์ และมอร์แกน สแตนลีย์ ประกาศลดคาดการณ์ผลกำไรแล้ว นักลงทุนก็เริ่มวิตกกังวลว่าวาณิชธนกิจรายอื่นๆในสหรัฐอาจออกมาเปิดเผยตัวเลขขาดทุนเพิ่มขึ้นอีก และมีความเป็นไปได้ว่าปัญหาในตลาดซับไพรม์อาจยืดเยื้อออกไปอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ"
"แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่ถึงกับถดถอยลง แต่เศรษฐกิจสหรัฐก็ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง และมีแนวโน้มว่าจะดิ่งลงแตะระดับ 110 เยนต่อดอลลาร์ในเร็วๆนี้" นายอาคิโน่กล่าว
เมื่อวานนี้ ดอลลาร์สหรัฐดิ่งลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินอื่นๆในเอเชีย หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางจะนำเม็ดเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่า 1.43 ล้านล้านดอลลาร์ออกมากระจายความเสี่ยง ด้วยการลดถือครองสกุลเงินดอลลาร์และเพิ่มสัดส่วนการถือครองสกุลเงินยูโร
ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันนี้ ทางการญี่ปุ่นรายงานว่ายอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนรายเดือนกันยายนของญี่ปุ่น ร่วงลง 7.6% จากสถิติเดือนก่อนหน้า ลงมาแตะระดับ 9.587 แสนล้านเยน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 0.6%
หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันดิ่งลงหลังจากบริษัทนิปปอน ไมนิ่ง ประกาศลดคาดการณ์ผลกำไร โดยหุ้นดังกล่าวร่วงลง 13.9% ขณะที่หุ้นนิปปอน ออยล์ ร่วงลง 4.0% หุ้นคอสโม ออยล์ ดิ่งลง 3.0% และหุ้นโชวะ เชลล์ รูดลง 1.4%
ส่วนหุ้นพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงหลังจากบริษัทมิตซูบิชิ เอสเตท และบริษัท ซูมิโตโม่ เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลล็อปเมนท์ ประกาศลดคาดการณ์ยอดขายอพาร์ทเมนท์ โดยหุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท ดิ่งลง 5% หุ้นซูมิโตโม่ เรียลตี้ ร่วงลง 4.9% และหุ้นมิตซุย ฟูโดซาน ร่วงลง 4.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ