(เพิ่มเติม) STRD ยังเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กัมพูชาแม้เลิกจ้างที่ปรึกษา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2007 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายชลพรรณ วงษ์สิงห์ รักษาการกรรมการผู้จัดการคณะกรรมการ บมจ. ซิโน-ไทย รีซอร์เซส ดีเวลลอปเม้นท์(STRD) เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติให้บอกเลิกสัญญากับบริษัท เคแมกซ์ คอนซัลแทนส์ จำกัด (K-MAX) ที่ได้ว่าจ้างให้เป็นผู้ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนถ่านหิน จังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชาและหาผู้ร่วมทุน 
เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทฯ สรุปความเห็นร่วมกันว่าการดำเนินการของ K-MAX ล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ค่อนข้างมาก ไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด และไม่บรรลุตามข้อตกลงในขอบเขตการดำเนินงานที่ทำสัญญาร่วมกัน ประกอบกับได้มีการขยายเวลาออกไปตามสัญญาที่ลงนามร่วมกัน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2549 ซึ่งแต่เดิมได้กำหนดไว้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2548 แล้วจนถึงปัจจุบันคิดเป็นเวลาร่วม 1 ปี 6 เดือน
ค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นทั้งหมด จำนวนทั้งสิ้น 90.74 ล้านบาท นั้น บริษัทฯ ไม่ต้องรับผิดชอบค่าธรรมเนียมดังกล่าว เนื่องจาก K-MAX ไม่สามารถดำเนินการให้บรรลุตามข้อตกลงของสัญญาดังที่กล่าวข้างต้นได้ และบริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบใดๆหรือทำให้โครงการสะดุดหยุดลง
อย่างไรก็ตาม STRD ยังคงดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนถ่านหินในจังหวัดเกาะกงต่อไป และขณะนี้สถานภาพของโครงการอยู่ในขั้นการเจรจาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ซึ่งยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง
สำหรับความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว ณ 31 ต.ค.50 บริษัทได้ศึกษาความเหมาะสมแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสรรหาแหล่งถ่านหินที่มีคุณภาพ และราคาเหมาะสม พร้อมทั้งหา EPC Contractor โดยกำหนดให้เสนอราคาพร้อมแหล่งเงิน
ขณะที่ในด้านการเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา ได้ เสนอร่างสัญญาความร่วมมือในการพัฒนาโครงการ(JDA)ต่อ รมว.เหมืองแร่ (MIME) เมื่อต้นเดือนพ.ค.48 และจะเริ่มเจรจาเมื่อบรรลุข้อตกลงกับประเทศไทยในระดับหนึ่ง โดยด้านการเจรจากับรัฐบาลไทยในการเสนอขายไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์ ภายใต้ความตกลงร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลกัมพูชา แต่คาดว่าจะมีการเลื่อนกำหนดจ่ายไฟฟ้าเป็นวันที่ 1 ม.ค.55 เนื่องจากกำลังผลิตไฟฟ้าของระบบในปี 54 มีเพียงพอกับความต้องการ และการก่อสร้างสายส่งในประเทศไทยอาจเสร็จไม่ทัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ