(เพิ่มเติม) GLOW รูด 8.28% ผู้บริหารคาดนักลงทุนกังวลพลาด SPP ยืนยันมีโอกาสชนะ IPP

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2007 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น GLOW รูด 8.28% อยู่ที่ 33.25 บาท ลดลง 3.00 บาท เมื่อเวลา 16.40 น.โดยเปิดตลาดที่ 35.50 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 35.75 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 32.50 บาท ด้วยมูลค่การซื้อขาย 171.51 ล้านบาท 
นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า หุ้น GLOW ราคาร่วงแรงบ่ายนี้ มองว่า GLOW ถึงแม้จะผ่านเทคนิคในโครงการประมูลโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP)รอบแรก เพราะไม่ได้มีปัญหารูปแบบเดียวกับ RATCH แต่คิดว่าโอกาสที่จะชนะการประมูลในรอบต่อ ๆ ไปยังมีไม่มากนัก เพราะยังต้องดูเรื่องความพร้อม และด้านอื่นๆ ด้วย
ทั้งนี้ GLOW ยื่นโครงการ IPP จำนวน 2 โรง เป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง และโครงการที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทก๊าซธรรมชาติ โดยมีกระแสข่าวว่าอาจมีชาวบ้านในพื้นที่ไปประท้วงโรงไฟฟ้าถ่านหินของ GLOW หากผ่านรอบแรกประมูล IPP
อย่างไรก็ตาม นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการเงิน บมจ.โกลว์ พลังงาน(GLOW)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การที่ราคาหุ้น GLOW ปรับตัวลงแรงในวันนี้ อาจเป็นเพราะความกังวลว่า GLOW จะไม่มีชื่อปรากฏในการประกาศผลประมูลรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP รอบนี้ โดยคนมองว่า GLOW อาจเป็นเหมือนกรณีของ RATCH ที่พลิกล็อกไม่ผ่านเกณฑ์ IPP รอบแรก
"แต่ที่จริงการประกาศผล SPP รอบนี้จะต้องประกาศออกมาแน่นอน และจะไม่มีใครเลยที่อยู่ในโซนระยองมีปรากฏรายชื่อออกมา เนื่องจากทาง EGAT ต้องการที่จะปรับปรุงระบบสายส่งในโซนระยอง ต้องการที่จะรู้ว่ามีใครบ้างที่ได้งาน IPP แล้วจึงค่อยมาดูว่า SPP จะมีการปรับปรุงตรงไหน"นายสุทธิวงศ์ กล่าว
นายสุทธิวงศ์ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ได้ไปประท้วงโรงไฟฟ้าถ่านหินของ GLOW ว่า "เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ไม่มีเรื่องประท้วงเกิดขึ้นเลย"
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ GLOW กล่าวว่า สำหรับโอกาสของบริษัทในการประมูล IPP ถือว่าอยู่ในสถานะที่ดี เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้ารายเดียวในมาบตาพุดที่ไม่เพิ่มมลพิษและยังมีนโยบายลดมลพิษอีกด้วย ยิ่งเมื่อคู่แข่งอย่าง RATCH หายไปก็ยิ่งจะมีโอกาสชนะประมูลมากขึ้น
"บริษัทฯอยู่ในสถานะที่ดี เพราะคู่แข่งได้หายไป และ GLOW เป็นโรงไฟฟ้ารายเดียวที่จะไม่เพิ่มมลพิษในมาบตาพุด และยังมีนโยบายที่จะลดมลพิษอีกด้วย เราได้ยื่นประมูล IPP ไป 660 เมกกะวัตต์ ซึ่งก็ดีใจที่ผ่านทางเทคนิคมาได้แล้ว ทำให้มีความหวังว่าเราจะได้งานนี้ด้วย เพราะเรามีนโยบายที่จะลดมลพิษในมาบตาพุด เรามีการจัดการที่ดี ซึ่งน่าจะสอดคล้องกับนโยบายของทางการที่ควบคุมมลพิษในมาบตาพุด"รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ GLOW กล่าว
อนึ่ง กระทรวงพลังงานเปิดประมูลรับซื้อไฟฟ้าจาก IPP จำนวน 3,200 เมกกะวัตต์ โดย GLOW มีจุดเด่นที่เป็นประเด็นสำคัญที่ใช้ในการตัดสินใจคือราคาถูกและใช้เชื้อเพลิงที่ทางการต้องการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ