DTAC หยุดตั้งสำรองค่า IC หลัง TOT ไม่ติดต่อเจรจาทำสัญญาร่วมกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2007 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น  (DTAC) หยุดตั้งสำรองเพื่อชำระค่าเชื่อมต่อโครงข่าย(IC) ให้กับบมจ.ทีโอที หลังจากทีโอที เพิกเฉยไม่เข้าเจรจาเรื่อง IC เพื่อทำสัญญาร่วมกัน 
"เรามีจดหมายแจ้งไปยังทีโอที ว่าเราจะไม่ตั้งสำรองไว้ให้แล้วเหมือนอย่างที่ทำมาก่อน เพราะเขายังไม่เรียกเก็บเงิน แต่ทางทีโอที และ DTAC ยังไม่ได้เซ็นสัญญาอินเตอร์คอนเน็คชั่น (IC) และมีข้อพิพาทมาระยะหนึ่งแล้ว และทางกทช.ได้ออกคำสั่งให้ทีโอทีมาเซ็นสัญญากับเรา แต่ว่าทางทีโอทีก็ยังไม่มี respond อะไรกลับมา จนกว่าเขาจะเซ็นสัญญากับเรา" แหล่งข่าว DTAC กล่าว
ทั้งนี้ DTAC ได้ตั้งสำรองค่าเชื่อมต่อโครงข่ายให้กับ ทีโอที ตั้งแต่ 18 พ.ย.49 จนถึง 31 ต.ค. 50 เป็นจำนวนเงิน 1,960 ล้านบาท ซึ่งหากมีการเซ็นสัญญา IC ร่วมกัน และมีการเจรจาให้ DTAC จ่ายย้อนหลัง ทางบริษัทก็พร้อมจะจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้
ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ได้มีคำสั่งเมื่อ 9 ต.ค.ที่ผ่านมาให้ทีโอที เจรจาเกี่ยวกับ ค่า IC กับทางDTAC แต่ทางทีโอทีก็ไม่ได้ติดต่อกับบริษัทแต่อย่างใด ขณะที่การพิจารณาคดีของศาลปกครองก็ไม่มีความคืบหน้า
ต่อมาเมื่อ 8 พ.ย. 50 DTAC ได้ส่งจดหมายเรื่องการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ไปยัง ทีโอที กัด เพื่อแจ้งทีโอทีว่า จากการที่ทีโอทีปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอจากของบริษัทฯ ในเรื่องที่บริษัทฯ ได้แสดงความประสงค์ที่จะชำระค่าเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมในอัตราที่สอดคล้องกับกฎหมายตามที่ทั้งสองฝ่ายจะได้มีการเจรจาตกลงกันโดยสุจริต และบริษัทฯ ได้เสนอที่จะนำส่งค่าตอบแทนการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมให้แก่ทีโอทีในอัตราทีโอทีได้กำหนดในข้อเสนอการใช้โครงข่าย (RIO)
หนังสือดังกล่าวระบุว่า ขอให้ทีโอทีเข้าทำสัญญาเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมฉบับใหม่กับบริษัทฯ ตาม พรบ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 โดยเร่งด่วน และบริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะเรียกเก็บค่าเชื่อมต่อโครงข่ายพร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราสูงสุดจากทีโอทีในส่วนของการติดต่อขาเข้าจากทางด้านของทีโอที (Incoming Traffic from TOT) เข้ามายังโครงข่ายโทรคมนาคมของบริษัทฯ จนกว่าทีโอทีจะได้ชำระค่าเชื่อมต่อโครงข่ายให้แก่บริษัทฯ จนแล้วเสร็จครบถ้วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ