AI คาดรายได้รวมปี 51 โตขึ้นจากความต้องการใช้ไบโอดีเซล, เพิ่มกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์(AI) เปิดเผยว่า ในปีหน้าตั้งเป้ารายได้รวมที่กว่า 2 พันล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้รวมจะอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท 
อย่างไรก็ตาม รายได้ในปีนี้ลดลงจากเป้าที่ตั้งไว้ที่ 3 พันล้านบาท เนื่องจากปีนี้ความต้องการไบโอดีเซลมีไม่มาก แต่จะไปเติบโตในปีหน้า เนื่องจากจะได้อานิสงค์จากการที่กระทรวงพลังงานกำหนดให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันทุกแห่งปรับคุณภาพน้ำมันให้ผสมไบโอดีเซลในระดับที่ไม่เกิน 2% หรือ B2 โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย.51 ซึ่งจะมีผลทำให้รายได้จากไบโอดีเซล เพิ่มขึ้น 1 พันล้านบาทจาก 150 ล้านบาท ในปีนี้
นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด และ บมจ. เอสโซ่ (ประเทศไทย) เพื่อขายน้ำมันไบโอดีเซล จากปัจจุบันที่ส่งให้กับบมจ.ปตท. (PTT) เพียงรายเดียว ซึ่งในไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทมีสัญญาซื้อขายน้ำมันกับปตท. อีก 4 ล้านลิตร
นายธนิตย์ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมี backlog 1.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นในส่วนของ AI 850 ล้านบาทและบริษัทลูก 300 กว่าล้านบาท ซึ่งสามารถทยอยรับรู้ในปีหน้า รวมทั้งยังเตรียมจะประมูลเพิ่มอีกในม.ค.51
สำหรับธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้า บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นตัน/ปี ในปีหน้าจากปัจจุบันที่ 9 พันตัน/ปี
ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจไฟฟ้า 60% พลังงาน 20% และที่เหลื่อเป็นธุรกิจอื่นๆ แต่ในปี 51 คาดว่าสัดส่วนจากธุรกิจพลังงานและไฟฟ้าจะอยู่ที่ 50:50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ