รมช.คมนาคม สั่ง AOT เร่งทำแผนขยายสุวรรณภูมิระยะ 2 ลงทุนกว่า 5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2007 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เผยมอบหมายให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.เร่งจัดทำรายละเอียดแผนขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่ขยับเข้าใกล้เต็มขีดความสามารถที่ 45 ล้านคนต่อปีแล้ว หลังหารือร่วมกับหน่วยงานด้านการบินในสังกัดเพื่อพัฒนาการขนส่งทางอากาศ
และมอบหมายให้ ทอท.ศึกษาบทบาทการใช้ประโยชน์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง เพราะระหว่างที่มีการก่อสร้างเพื่อขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 ปี จำเป็นต้องใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเข้ามารองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศแทน ซึ่ง ทอท.ต้องไปทำรายละเอียดดังกล่าวมาเสนอให้รัฐบาลพิจารณา โดยรัฐบาลชุดนี้จะอนุมัติในกรอบแนวทางการทำงานเท่านั้น ส่วนเรื่องงบประมาณคงต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจ
"ช่วงเวลา 1 เดือนก่อนเลือกตั้ง รัฐบาลต้องการจะเร่งรัดการทำงานของหน่วยงานโดยเฉพาะด้านการบิน เพื่อรองรับนโยบายการเปิดเสรีด้านการบินในปี 2558 และการสนับสนุนนโยบายให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพัฒนาประสิทธิภาพทั้งท่าอากาศยาน สายการบิน ต้องปรับตัวเพื่อการแข่งขันในอนาคต" นายสรรเสริญ กล่าว
ขณะเดียวกันยังได้เร่งรัดให้คณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวเส้นเสียง อายุของสิ่งปลูกสร้างที่จะได้รับการชดเชย การประเมินมูลค่าทรัพย์สิน เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ปรับมติ ครม.เดิมในปี 49 และ 50 ให้เหลือเพียงมติเดียว
นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้หน่วยงานด้านการบินไปพัฒนาบุคลากรด้านการบินให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐาน เพื่อที่จะรองรับการแข่งขัน และจะได้ผลิตบุคลากรได้พอเพียง เนื่องจากในอนาคตบุคลากรด้านการบินมีแนวโน้มขาดแคลน เพราะมีความต้องการบุคลากรด้านการบินสูง
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เร่งพิจารณารายละเอียดแผนการตลาดในส่วนของแผนวิสาหกิจ 10 ปี ของ บมจ.การบินไทย(THAI) ให้มีความชัดเจนเพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันแผนดังกล่าวเน้นแต่เรื่องการจัดหาเครื่องบินใหม่ ซึ่งในทางปฏิบัติแผนการจัดหาเครื่องบินจะต้องควบคู่กับแผนกลยุทธ์ทางการตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ